'สิระ' ยันจบ 'คดีบอส อยู่วิทยา' ไม่ใช่มวยล้ม รอ คกก.ชุด 'วิชา มหาคุณ' สรุปคดีอีกครั้ง

'สิระ' ยันจบ 'คดีบอส อยู่วิทยา' ไม่ใช่มวยล้ม รอ คกก.ชุด 'วิชา มหาคุณ' สรุปคดีอีกครั้ง

"สิระ" ยันจบ "คดีบอส อยุ่วิทยา" ไม่ใช่มวยล้ม ชี้ "ธนสิทธิ" มีพิรุธให้การกลับไปกลับมา เหมือนจงใจเป็นขบวนการ รอผลจากคณะกรรมการตรวจสอบชุดของ "วิชา มหาคุณ" เพื่อมาสรุปคดีอีกครั้ง ระบุ ยังไม่เปิด คลิปแฉนักการเมืองตบทรัพย์ อ้างอยู่ระหว่างต่อรองราคา

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 63 นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ยืนยันว่า การยุติสอบกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา นั้น ไม่ได้เป็นการมวยล้มต้มคนดู แต่เป็นเพราะเรื่องนี้กรรมาธิการร่วมกันว่ามีการเชิญบุคคลมาสอบจำนวนมาก รอจนไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าเรื่องไหนจริงเรื่องไหนไม่จริง โดยเฉพาะ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ที่พลิกความเร็วรถในคดีนี้ พูดกลับไปกลับมา

ทั้งนี้ นายสิระ ยืนยันว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ของกรรมาธิการทำให้ได้พบตัวละครที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และอีกหลายๆ เรื่อง ที่เป็นจุดหักเหของคดีรวมถึงปัญหาในชั้นการสอบสวนซึ่งเป็นเหตุทำให้อัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้ ดังนั้นจึงต้องรอผลจากคณะกรรมการตรวจสอบชุดของ นายวิชา มหาคุณ เพื่อมาสรุปคดีอีกครั้ง

นายสิระ ตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องเกิดขึ้นเป็นกระบวนการทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยวหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นที่ พ.ต.อ.ธนสิทธิ อ้างว่าจำวันสอบปากคำผิด หลัง พล.ต.อ.สมยศ ยืนยันไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ล็อบบี้ พลิกความเร็ว ในวันที่ 26 ก.พ. 59 นั้น ส่วนตัวมองว่าก็อาจเป็นไปได้เพราะคดีผ่านมาแล้วหลายปี แต่คดีนี้มีหลักฐานยืนยันว่ามีการสอบปากคำในสำนวนในวันที่ 26 ก.พ. 59 จึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความพยายามวางแผนให้เกิดความสับสนในคดีหรือไม่ เพื่อให้หลุดคดีในชั้นศาล อย่างไรก็ตามยืนยัน ว่าคดีนี้ประสบความสำเร็จที่สามารถตรวจสอบจนทำให้มีการรื้อคดีขึ้นมาใหม่ได้

ส่วนกรณีที่เมื่อวานนี้ ได้ประกาศจะแฉคบิปนักการเมืองชื่อดัง มีพฤติกรรมรีดไถทรัพย์จากบริษัทเอกชนนั้น ยอมรับว่ายังไม่สามารถเปิดเผยคลิปได้ เพราะอยู่ระหว่างการต่อรองราคามูลค่าหลักแสนบาท โดยยืนยันว่านักการเมิงคนดังกล่าวมีพฤติกรรมแบบนี้มาโดยตลอดเป็นที่ทราบกันดี ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับกรณีแจกกล้วยด้วยหรือไม่ นายสิระ ตอบว่าใช่ พร้อมต่อสายถึงบุคคลที่อ้างว่านำคลิปมาติดต่อซื้อขาย เพื่อจะสอบถามต่อหน้าสื่อแต่บุคคลดังกล่าวไม่รับสาย