กมธ.กฎหมายฯ ยุติตรวจสอบคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ หลังศาลออกหมายจับ

กมธ.กฎหมายฯ ยุติตรวจสอบคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ หลังศาลออกหมายจับ

กมธ.กฎหมายฯ ยุติตรวจสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" หลังศาลออกหมายจับ พร้อมรอ "ชวน" พิจารณาเรื่องตบทรัพย์ ว่าจะให้รวมพิจารณา กมธ. ป.ป.ช.หรือไม่

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.63 ที่รัฐสภา มีการประชุมของคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นการพิจารณากรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"  ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยในวันนี้ทางกรรมาธิการได้เชิญ พล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร พยานในคดีดังกล่าว อาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม ผู้คำนวนความเร็วรถ และอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง มาชี้แจง

แต่ปรากฏว่านายสายประสิทธิ์ ส่งเอกสารแจ้งมายังกรรมาธิการว่าวันนี้ไม่สามารถมาชี้แจงได้ ขณะที่พล.ต.อ.สมยศ มีหนังสือชี้แจงมาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนพล.อ.ท.จักรกฤช ไม่มีการตอบรับใดๆ จากเอกสารเชิญ ดังนั้นคณะกรรมาธิการจึงได้พิจารณา และมีความเห็นว่า เนื่องจากมีการออกหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" แล้ว จึงสมควหยุดการตรวจสอบในกรณีดังกล่าว โดยให้รอผลตรวจสอบของรัฐบาล ชุดนายวิชา มหาคุณ และผลการตรวจสอบของอัยการและตำรวจ

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณากรณีคำร้อง เรื่องตบทรัพย์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณของคณะอนุกรรมาธิการงบประมาณ ปี 64 ซึ่งที่ประชุม เห็นว่า ควรให้รอคำวินิจฉัยของประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ว่าจะให้นำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาร่วมกับคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ที่มีพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เป็นประธานหรือไม่