โควิด-19 พ่นพิษ 'ธุรกิจชุดวิวาห์'

โควิด-19 พ่นพิษ 'ธุรกิจชุดวิวาห์'

วิกฤติโควิด-19 พ่นพิษธุรกิจชุดวิหาห์ของจีน โดยเฉพาะเมืองซูโจว เมืองที่ส่องออกชุดแต่งงานที่ใหญ่สุดของโลกแห่งหนึ่ง บรรยากาศการค้าในปัจจุบันซบเซาอย่างเห็นได้ชัด จากปัจจัยด้านความกังวลต่อเชื้อไวรัส ทำให้คู่รักทั่วโลกเลื่อน ลดขนาด หรือยกเลิกงานแต่งงานไป

“หูชิวเวดดิ้งเดรสมอลล์” ห้างสรรพสินค้าขนาด 5 ชั้นในเมืองซูโจวของจีน โชว์ชุดวิวาห์เรียงรายรอลูกค้ามาซื้อ เมืองนี้ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตชุดแต่งงานอันโด่งดัง ดึงดูดลูกค้าทั้งจากทั่วประเทศและต่างแดน แต่ตอนนี้มีแต่ชุดโชว์ คนซื้อมีเพียงไม่กี่ราย จนพ่อค้าแม่ค้าบ่นอุบ

“ยอดขายถึงทุกวันนี้ไม่ดีเลย ฉันหวังว่าครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้นบ้าง” หม่า ลี่ เจ้าของร้านชุดวิวาห์ “หัว ชิงยู่” ในห้างหูชิวเวดดิ้งเดรสมอลล์ โอดครวญกับรอยเตอร์ขณะเปลี่ยนชุดให้หุ่นโชว์

ซูโจว ทางภาคตะวันออกของจีนเป็นเมืองส่งออกชุดแต่งงานใหญ่สุดของโลกแห่งหนึ่ง ตอนนี้บรรยากาศซบเซาอย่างเห็นได้ชัด เมื่อคู่รักทั่วโลกเลื่อน ลดขนาด หรือยกเลิกงานแต่งงานเพราะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

159833149320

นอกจากเป็นศูนย์กลางการผลิตชุดแต่งงานแล้ว ซูโจวยังเป็นที่ตั้งของซัพพลายเออร์แอ๊ปเปิ้ลอีกหลายแห่ง และเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีให้ไมโครซอฟท์ แต่ชุดวิวาห์เป็นธุรกิจสำคัญและใหญ่มากของเมือง

ข้อมูลจากบริษัทฟรอสต์แอนด์ซัลลิแวนระบุว่า ยอดขายตลาดงานวิวาห์ในประเทศจีนพุ่งขึ้นจาก 9.23 แสนล้านหยวนในปี 2557 มาอยู่ที่ 1.64 ล้านล้านหยวนในปี 2561 อัตราการเติบโตแต่ละปีทะลุ 15.5% ภายในปี 2566 คาดว่าอุตสาหกรรมนี้จะมีมูลค่า 3 ล้านล้านหยวน

การเติบโตอย่างรวดเร็วต้องสะดุดลงเมื่อจีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกเมื่อปลายปี 2562 ที่เมืองอู่ฮั่น ห่างจากซูโจวไปทางตะวันตกราว 740 กิโลเมตร ทางการจีนและประเทศอื่นๆ ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์เมื่อปลายเดือน ม.ค.

เมื่อเร็วๆ นี้จีนอนุญาตให้จัดงานแต่งงานขนาดใหญ่ได้แล้ว หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงมาก แต่หลายบริษัทในซูโจวเผยกับรอยเตอร์ว่า คงอีกนานกว่ายอดขายจะกลับเข้าสู่ระดับปกติ เนื่องจากคู่รักหลายคู่ลดขนาดการจัดงานลงเพราะงบประมาณน้อย บ้างก็เป็นผลจากข้อจำกัดคุมจำนวนแขก

159833150937

จู หยวน ประธานร้านโรเมนส์เวดดิงเดรส เผยว่า ทุกวันนี้ไม่มีลูกค้าเลย ชุดแต่งงานสีงาช้างจำนวนมากแขวนค้างอยู่บนราว ธุรกิจแต่งงานที่รวมถึงสตูดิโอถ่ายภาพและผู้ส่งออกอยู่รอดได้เพียง 10-20% เท่านั้น

บริษัทซูโจว จูเซอร์ เวดดิงแอนด์อีฟนิงเดรส จำกัด ผู้ผลิตชุดรายใหญ่สุดรายหนึ่งของเมือง พยายามลดความเสียหายด้วยการบุกไปขายตรงกับลูกค้า แต่ไวรัสที่แพร่กระจายไปทั่วโลกกระทบยอดสั่งซื้อจากต่างประเทศ ที่เคยมีสัดส่วน 1 ใน 10 ของยอดขายบริษัทตอนนี้หายไปเลย

“ฉันได้แต่หวังว่าการระบาดในต่างประเทศควบคุมได้ เปิดช่องให้สตูดิโอถ่ายภาพแต่งงานกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง ซึ่งนั่นจะช่วยผลักดันการบริโภค” ซู ชวนไห่ ผู้ก่อตั้งซูโจว จูเซอร์ฯ กล่าว

เดือนก่อนมีการจัดงาน “ไชนาเวดดิงเอกซ์โป 2020” งานแสดงสินค้างานวิวาห์ประจำปี ผู้ค้าชุดแต่งงาน ผู้ส่งออก สตูดิโอถ่ายภาพต่างไปร่วมงานที่เซี่ยงไฮ้ แต่ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คนมางานมีไม่กี่คน

เจียงซิน จากเฮอร์โมซาเทรดดิง เผยว่า ภาษีคงที่ก็จริง แต่การยกเลิกเที่ยวบินทำให้ต้นทุนการขนส่งเพิ่มขึ้น ชุดแต่งงานส่งออกจึงแพงขึ้นด้วยเป็นเงาตามตัว

ในมุมของคู่วิวาห์ เว่ย เจียเหวิน และปัน เหวินจุน สามี จัดงานฉลองมงคลสมรสเล็กๆ กับครอบครัวและเพื่อนฝูงเมื่อกลางเดือน ส.ค. จากเดิมที่ต้องจัดในเดือน ก.พ. เว่ยต้องคลอดลูกสาวระหว่างรอวันจัดงานใหม่ ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า เธอและสามีต้องเผชิญแรงกดดันทั้งทางกายและทางใจมาครึ่งปีจากการเลื่อนงานแต่งงาน