'ไทย-อิสราเอล' ลงนามร่วมแก้ไขข้อตกลงการบิน

ไทย-อิสราเอล ลงนามแก้ไขข้อตกลงด้านการให้บริการการบินระหว่างรัฐบาล พ.ศ. 2511 ยกระดับความสัมพันธ์ด้านการบิน

นายเมเอียร์ ชโลโม เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เผยว่า เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นายกาบี อาชเคนาซี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล และ น.ส.พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทยประจำรัฐอิสราเอล ร่วมลงนามแก้ไขข้อตกลงด้านการให้บริการการบิน
ระหว่างรัฐบาลแห่งรัฐอิสราเอลและรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2511

“การแก้ไขข้อตกลงที่เราได้ลงนามกันในวันนี้ สะท้อนถึงความปรารถนาดีที่มีให้กันและกัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและมาตรฐานทางการบิน การท่องเที่ยวก็เป็นอีกสาขาหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งต่อความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ ถึงแม้ว่าในขณะนี้ การเดินทางทั่วโลกจำต้องยุติลงชั่วคราว แต่ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อสถานการณ์ทั่วโลกดีขึ้น ชาวอิสราเอลหลายแสนคนจะเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง ด้วยเหตุที่ว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองของชาว อิสราเอล อาจกล่าวได้ว่า นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลเป็นส่วนหนึ่งของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนของไทยอย่างแท้จริง กล่าวคือมีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลประมาณสองแสนคนเดินทางมายังประเทศไทยทุกปี และมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง” นายชโลโมกล่าว

การแก้ไขระเบียบฉบับนี้เป็นไปเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์อันใกล้ชิดด้านการบินระหว่างสองประเทศ โดยปรับปรุงและพัฒนาด้านการบินให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล การแก้ข้อตกลงจะส่งผลให้มีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินและสร้างการแข่งขันด้านการบิน รวมถึงการพัฒนาความปลอดภัยและมาตรการการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือน ที่ป้องกันการจี้เครื่องบิน การใช้ความรุนแรง หรือกิจกรรมผิดกฎหมายใด ๆ