ศาลไต่สวนฟื้นฟูการบินไทยวันนี้ 'CFO-ดีลอยท์' ขึ้นเบิกความ

ศาลไต่สวนฟื้นฟูการบินไทยวันนี้ 'CFO-ดีลอยท์' ขึ้นเบิกความ

ศาลไต่สวนฟื้นฟูการบินไทยครั้งที่ 2 ด้าน CFO-ดีลอยท์ ขึ้นเบิกความวันนี้ แจงความจำเป็นทางการเงินต้องฟื้นฟูกิจการ

รายงานข่าวระบุว่า ศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนคำขอฟื้นฟูกิจการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2 วันนี้ (20 ส.ค.) โดยจะไต่สวนพยานลูกหนี้ 2 ปาก ที่เกี่ยวข้องกับความจำเป็นทางการเงินที่ต้องยื่นขอฟื้นฟูกิจการ คือ

1.นายชาย เอี่ยมศิริ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี การบินไทย

2.บริษัทดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ สอบบัญชี จำกัด ในฐานะผู้ตรวจสอบบัญชีของการบินไทย รวมทั้งจะมีการสืบพยานเจ้าหนี้ผู้คัดค้านที่ 1-10 จำนวน 1 ปาก

ส่วนในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนครั้งที่ 3 โดยจะสืบพยานผู้คัดค้านที่ 11-13 จำนวน 3 ปาก ตามที่คู่ความร้องขอ และหลังจากนั้นคาดว่าศาลล้มละลายกลางจะมีคำสั่งเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการการบินไทยออกมา และการบินไทยประเมินว่าหากศาลมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการจะใช้เวลาทำแผน 3 เดือน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กรรมการการบินไทย เปิดเผย "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า การไต่สวนพยานในวันที่ 20 ส.ค.นี้ จะเน้นการชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินและความจำเป็นทางการเงินในการยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ซึ่งฝ่ายการเงินของการบินไทยได้เตรียมข้อมูลพร้อมที่จะชี้แจงข้อมูลต่อศาล

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการชี้แจงเพราะส่วนใหญ่เป็นการคัดค้านในประเด็นการเสนอรายชื่อผู้ทำแผนมากกว่า และหลังจากนั้นจะมีการไต่สวนอีก 1 ครั้ง ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ เป็นการสืบพยานของผู้คัดค้าน

รวมทั้ง หากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการ 3 เดือน ซึ่งการฟื้นฟูกิจการการบินไทยจะต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงในการบริการงาน โดยจะมีการปรับโครงสร้างบริษัท เพราะการบริหารงานที่ผ่านมาเกิดข้อผิดพลาดในหลายประเด็นและเกิดช่องโหว่ในการบริหาร คือ