‘รัสเซีย’ เดินเครื่องผลิตวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก

‘รัสเซีย’ เดินเครื่องผลิตวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก

สาธารณสุขรัสเซีย เผย เริ่มผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ที่มีชื่อว่า สปุตนุค เป็นล็อตแรกแล้ว พร้อมแชร์ให้กับประเทศอื่นๆ หลังฉีดให้กับคนรัสเซียเพียงพอแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า การผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชุดแรกได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ส.ค.) ขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิดเป็นประเทศแรกของโลกชื่อ "สปุตนิค ไฟว์ (Sputnik V) ซึ่งตั้งชื่อตามดาวเทียมที่ยิง ขึ้นสู่อวกาศโดยมอสโกในปี 1957

วัคซีนดังกล่าวเป็นผลงานของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยา ซึ่งเป็นสถาบันทางการแพทย์ที่ตั้งอยู่ใกล้กรุงมอสโก

ในวันเดียวกัน มิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัสเซียจะเสนอวัคซีนให้แก่ประเทศอื่นๆ ทันทีที่พลเมืองของตนได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว ส่วนข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนนั้นล้วนไม่มีมูล

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ รัสเซียมีผู้ป่วยด้วยโคโควิด-19 แล้วทั้งสิ้น 917,884 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 15,617 รายและผู้หายดีแล้ว 729,411 ราย