'Microsoft' ยืนยันขอซื้อ 'TikTok' เล็งปิดดีล ก.ย.นี้

'Microsoft' ยืนยันขอซื้อ 'TikTok' เล็งปิดดีล ก.ย.นี้

"Microsoft" (ไมโครซอฟท์) ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของสหรัฐ ยืนยัน กำลังเจรจากับ "ByteDance" (ไบต์แดนซ์) ของจีนเพื่อซื้อกิจการ "TikTok" (ติ๊กต๊อก) แอพวิดีโอสั้นยอดนิยมในสหรัฐ เล็งปิดดีลกลางเดือน ก.ย. ขณะที่ "โดนัลด์ ทรัมป์" เปลี่ยนใจไม่ขวางดีลนี้แล้ว

บริษัท Microsoft แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (2 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ได้หารือกับ ByteDance บริษัทเทคโนโลยีของจีนเพื่อขอซื้อกิจการแอพพลิเคชั่น TikTok ในสหรัฐ และเตรียมบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ โดยบริษัทจะทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับดีลนี้ด้วย

หากข้อตกลงซื้อ TikTok ลุล่วงไปด้วยดี Microsoft อาจช่วยคลายข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับบริษัทจีน และมีอิทธิพลมากขึ้นในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีผู้บริโภค

แถลงการณ์ของ Microsoft มีขึ้น 2 วันหลังสื่อหลายสำนัก รวมถึงซีเอ็นบีซี รายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่สหรัฐรายนี้สนใจซื้อกิจการแอพ TikTok ของบริษัท ByteDance ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาคัดค้านแนวคิดที่ Microsoft จะซื้อ TikTok และจะสั่งแบนแอพวิดีโอสั้นที่กำลังได้รับความนิยมในสหรัฐ โดยอ้างประเด็นความมั่นคง เนื่องจากการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด 2 คนว่า ล่าสุด ประธานาธิบดีทรัมป์เปลี่ยนใจตกลงให้เวลา 45 วันสำหรับ ByteDance ในการเจรจาขาย TikTok ให้ Microsoft

รายงานระบุว่า หลังจากมีการหารือระหว่างนายทรัมป์กับนายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) Microsoft บริษัทดังของสหรัฐก็ประกาศซื้อกิจการ TikTok จาก ByteDance

รอยเตอร์เผยว่า ไม่ชัดเจนว่าเหตุใดผู้นำสหรัฐถึงเปลี่ยนใจ ขณะที่ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา บรรดาสมาชิกสภาคองเกรสคนสำคัญของพรรครีพับลิกันต่างออกมาเรียกร้องให้นายทรัมป์สนับสนุนให้ Microsoft ซื้อกิจการ TikTok

แถลงการณ์ของ Microsoft ระบุว่า นอกจากในสหรัฐแล้ว บริษัทและ ByteDance กำลังเจรจาเรื่องซื้อแอพ TikTok ในแคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ด้วย และ Microsoft อาจเสนอนักลงทุนอเมริกันรายอื่นให้เข้าร่วมในดีลนี้ แต่บริษัทไม่ได้เปิดเผยเงื่อนไข

นอกจากนี้ บริษัทรายใหญ่สหรัฐระบุด้วยว่า หากซื้อกิจการสำเร็จ ข้อมูลผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐจะถูกย้ายมาเก็บไว้ในประเทศเท่านั้น และข้อมูลที่เก็บในประเทศอื่นจะถูกลบทิ้งทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม การยื่นซื้อกิจการ TikTok อาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่าง Microsoft กับยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook (เฟซบุ๊ค) ซึ่งมอง ByteDance เป็นคู่แข่งรายสำคัญ ก่อนหน้านี้ในปี 2560 Microsoft เข้าลงทุนใน Facebook และทั้ง 2 บริษัทได้ทำงานร่วมกันในหลายด้าน

ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจาก Microsoft ประกาศปิดตัว Mixer แพลตฟอร์มสตรีมมิงเกมของตัวเอง บริษัทก็หันไปจับมือกับแพลตฟอร์มสตรีมมิงเกมของ Facebook แทน