'หญิงหน่อย' มาตามนัดรุดเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องชาวระยอง หลังโควิดระลอกสอง

'หญิงหน่อย' มาตามนัดรุดเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องชาวระยอง หลังโควิดระลอกสอง

"หญิงหน่อย" มาตามนัดรุดเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องชาวระยอง ที่ตลาดสตาร์ หลังเกิดกระแสโควิดระลอกสอง จี้รัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นอย่าสับสน

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.63  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายษรกฤต ผลลูกอินทร์ นางสาวนิศามาศ  เลาหรัตนาหิรัญ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ตลาดสตาร์ไนท์บาร์ซ่าจังหวัดระยอง เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องชาวระยอง ที่ได้รับผลกระทบ จากกรณีที่มีผู้ติดเชื่อ ซึ่งเป็นทหารจากประเทศอียิปต์ เดินทางมาพักและท่องเที่ยวในจังหวัด 

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ได้สอบถามถึงปัญหาความทุกข์ยาก โดยเฉพาะยอดการค้าขาย ที่ตกลงกว่าครึ่ง ขณะที่บางร้านตกลงกว่าร้อยละ 70 เพราะลักษณะของเน้นการขายส่ง จึงมีสินค้าจำนวนมากที่ต้องรอกระจายออกไปสู่ผู้ค้ารายย่อย เมื่อได้รับผลกระทบ จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ค้ารายย่อย ชะลอการซื้อสินค้า สินค้าจึงตกค้างเสียหายจำนวนมาก ขณะที่มาตราการเยียวยา ได้ร้องขอความช่วยเหลือ ไปยังนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่มีท่าทีการตอบรับอย่างชัดเจน

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มาตรการของภาครัฐยังสับสน การสื่อสารระหว่างหน่วยงานของภาครัฐยังไม่สอดคล้องกัน "เสียงหนึ่งยืนยันว่าระยองปลอดภัย แต่ขณะเดียวกันอีกส่วนหนึ่งเช่นประกาศของจังหวัดสุรินทร์ หรืออุบลราชธานี ระบุว่าห้ามคนมาเที่ยวระยอง หรือมาแล้วกลับไปจะถูกกักตัว 14 วัน" ซึ่งเป็นการสื่อสารที่ขัดแย้งกันเอง ดังนั้นรัฐจะต้องจัดการให้ชัดเจน ต้องไม่มีหน่วยงานใดที่ออกประกาศมาขัดแย้งกันอีก เพราะนอกจากประชาชนจะกังวลเรื่องของโควิดแล้ว อาจทำให้กังวลว่าเมื่อเดินทางมาแล้วจะเกิดความยุ่งยาก 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ภาครัฐจะต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น โดยเฉพาะมาตรการไทยเที่ยวไทย ไม่ใช่ออกแพ็คเกจต่างๆแต่ประชาชนยังไม่มั่นใจ เช่นการออกแพ็คเกจให้มาเที่ยวระยอง แต่คนยังไม่มั่นใจจังหวัดระยองก็ทำให้ประชาชนไม่เดินทางมา เช่นเดียวกับอีกหลายจังหวัด หากมีสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกคนก็จะไม่ไปท่องเที่ยว เศรษฐกิจก็ไม่สามารถฟื้นตัวได้

"การแก้ไขปัญหาไม่ใช่ด้วยเงินอย่างเดียว แต่ต้องใช้ปัญญา ใช้ความจริงใจ ใช้วิสัยทัศน์ ที่จะทำให้คนมั่นใจว่า พื้นที่ในประเทศไทยทุกพื้นที่ ปลอดภัยปลอดเชื้อ ประเทศไทยไม่พบการติดเชื้อในประเทศมาแล้วกว่า 50 วัน มีเพียงบุคคลที่มาจากต่างประเทศเท่านั้น ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องกล้าประกาศ ว่าประเทศไทยปลอดโควิด-19 และสิ่งที่เป็นข้อบกพร่อง ซึ่งรัฐต้องเร่งป้องกันคือไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางเรือ ทางอากาศ เพื่อไม่ให้เชื้อใหม่ เข้าในประเทศ ซึ่งจะเห็นได้จากกรณีการลักลอบเข้ามาของแรงงาน ซึ่งต้องคุมด้วยมาตรการที่เข้มข้นป้องกันเชื้อใหม่เข้ามา" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ขอบคุณคลิปจาก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan