'ซีอาร์จี' ปูพรมคลาวด์คิทเช่น! ผนึก‘ครัวคุณต๋อย’ปั้นฮับร้านดังลุยดีลิเวอรี

'ซีอาร์จี' ปูพรมคลาวด์คิทเช่น! ผนึก‘ครัวคุณต๋อย’ปั้นฮับร้านดังลุยดีลิเวอรี

เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป ทุ่ม 500 ล้าน ดัน “คลาวด์คิทเช่น” โมเดลธุรกิจใหม่แห่งวงการอาหาร ลั่นกลองลุยตลาดอีคอมเมิร์ซ-บริการดีลิเวอรี คว้า "ครัวคุณต๋อย” เสริมแกร่งสั่งอาหารได้หลายร้านในออเดอร์เดียว

วิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ส่งผลกระทบ ธุรกิจร้านอาหาร ต้องเผชิญภาวะตลาดที่ไม่เติบโต! เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี แม้กระแสตอบรับบริการส่งตรงถึงบ้านจะมาแรงผลักดันยอดขาย ดีลิเวอรี พุ่งพรวดแบบก้าวกระโดด!  แต่ยังคงครองสัดส่วนที่น้อยและทดแทนไม่ได้กับยอดหน้าร้านที่หายไปมากกว่า 50% ในห้วงสถานการณ์ไวรัสแพร่ระบาดหนักปลายเดือน มี.ค.ต่อเนื่อง เม.ย.-พ.ค. ขณะที่เดือน มิ.ย.เริ่มไต่ระดับดีขึ้นแล้วก็ตาม โดยธุรกิจอาหารมูลค่า 4 แสนล้านบาท ก่อนโควิด ประเมินว่าปี 2563 ตลาดจะขยายตัวไปถึง 4.39 แสนล้านบาท เวลานี้คาดว่าสิ้นปีน่าจะรักษาตัวเลขเทียบเท่าเดิม หากไม่มีการระบาดรอบสองเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจร้านอาหารยังได้รับผลกระทบน้อยกว่าหลายๆ อุตสาหกรรมและเป็นตลาดศักยภาพ! มีโอกาสเติบโตได้อีกในอนาคตบนเงื่อนไขของยุทธศาสตร์ที่ต้องถูกจริต! กล่าวคือสอดรับความต้องการและพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ภายใต้สถานการณ์ โควิด ที่เป็นปฎิกิริยาเร่ง! ทำให้คุ้นชินกับสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ การทำให้บ้านเปรียบเสมือน Second Work Place  ผู้คนใช้ชีวิตอยู่บ้านมากกว่าเดิม เป็นโจทย์ใหญ่สำหรับผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนธุรกิจแบบเดิมๆ ไม่ได้อีกต่อไป 

ณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ ซีอาร์จี ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารเครือข่าย (Food Chain Industry) 15 แบรนด์ กว่า 1,067 สาขา กล่าวว่า ซีอาร์จีมุ่งพลิกโฉมอุตสาหกรรมอาหารสู่ยุคนิวนอร์มอล (New Normal) โดยลงทุนกว่า 500 ล้านบาท พัฒนา คลาวด์คิทเช่น” (Cloud Kitchen) ภายใต้ชื่อ “Every Foood”  โมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ภายใต้ความร่วมมือ (Collaboration) ระหว่างผู้ประกอบธุรกิจอาหารตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่นิยมสั่งอาหารออนไลน์และใช้บริการดีลิเวอรีเพิ่มขึ้น แต่ที่ผ่านมายังขาดความหลากหลาย ครอบคลุมอาหารคาว หวาน ฯลฯ 

เป็นที่มาของการผนึกความร่วมมือระหว่างพันธมิตร ซีอาร์จี ที่มีความชำนาญในเรื่องร้านแฟรนไชส์และการสร้างแบรนด์ของตนเอง ผนวกกับ ครัวคุณต๋อย กูรูแนะนำร้านอาหารชื่อดังที่การันตีความอร่อยระดับตำนาน และมีร้านอร่อยในเครือ 2,000-3,000 ร้านทั่วประเทศ เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า และแตกต่างจากคู่แข่ง!

คลาวด์คิทเช่น นับเป็นจิ๊กซอว์สำคัญของธุรกิจซีอาร์จีในการขยายฐานลูกค้า สานแผนบุกตลาดอีคอมเมิร์ซ และบริการดีลิเวอรี ที่เติบโตสูง ทั้งรับมือคู่แข่ง Food Aggregators พาเหรดลงสมรภูมินี้อย่างต่อเนื่อง! แม้กระทั่ง เอสซีบี และกสิกรไทย ส่งผลให้ภาพรวมตลาดดีลิเวอรีขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 35,000 ล้านบาท 

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics) ระบุว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2562 มีมูลค่า 1.63 แสนล้านบาท สถานการณ์โควิด-19ในไทยทำให้ผู้บริโภคหันมาชอปปิงออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยเติบโต 19% เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 14,900 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งประเมินเป็นมูลค่าใช้จ่ายรวมบนระบบออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นทั้งปี 87,700 ล้านบาท จากช่วงเวลาปกติ จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการควรเร่งขยายช่องทางธุรกิจและสร้างรายได้บนระบบออนไลน์ รับเทรนด์ผู้บริโภค เพิ่มโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่เปลี่ยนเข้าสู่ตลาดออนไลน์ 

"ธุรกิจร้านอาหารจะลงมาแข่งขันในเซ็กเมนต์ของฟู้ดดีลิเวอรี่เข้มข้น การเกิดขึ้นของคลาด์คิทเช่นจะเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดการมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า คลาวด์คิทเช่น คือ เครื่องมือเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจดีลิเวอรีได้อีกมาก โดยคลาวด์คิทเช่นของซีอาร์จีและครัวคุณต๋อยจะเป็นครัวกลาง (Hub) ที่รวมร้านอาหารเด็ดและเมนูดังมาไว้ในที่เดียวแห่งแรกในไทย สามารถสั่งอาหารได้มากกว่า 1 ร้านในออเดอร์เดียวกัน ลดความยุ่งยากในการสั่งแยกร้าน"

คลาวด์ คิทเช่น พื้นที่ 250 ตารางเมตร บริการในรัศมี 5 ตารางกิโลเมตร  จัดส่งภายใน 15 นาที ทำให้อาหารมีความสด ใหม่ ร้อน โดยแต่ละคลาวด์ คิทเช่น จะมีความแตกต่างของแบรนด์ร้านอาหารเลือกลงตามทำเลและความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย!

สำหรับคลาวด์ คิทเช่น สาขาแรกตั้งอยู่บนถนนนาคนิวาส ย่านทำเลทองซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการใช้บริการส่งอาหารค่อนข้างสูง เตรียมเปิด 10 สาขาในปีนี้ เน้นพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อนขยายบริการในพื้นที่ต่างจังหวัดปีหน้า ตั้งเป้าหมาย เปิดคลาวด์ คิทเช่น 50 สาขาภายในปี 2565 สร้างยอดขายสัดส่วน 10% จากยอดขายดีลิเวอรี ราว 15,000 ภายใน 5 ปีจะมีสาขาไม่ต่ำกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ สร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาทในขณะนั้น  ระยะยาว ซีอาร์จี มุ่งก้าวสู่ "Cloud Kitchen Management Solution” 

ณัฐ ย้ำด้วยว่า ความได้เปรียบขององค์ความรู้ เครือข่ายธุรกิจ ดิจิทัลโซลูชัน โนว์ฮาวต่างๆ ของซีอาร์จี จะนำมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจโดยมุ่งเน้นความยั่งยืน ที่เรียกว่า "3 Win" ประกอบด้วย  

ลูกค้า win กล่าวคือลูกค้าสามารถสั่งร้านอร่อยได้สะดวก ง่าย ใกล้บ้าน ในราคาที่เข้าถึงได้

พาร์ทเนอร์ win ร้านที่มาเข้าร่วมโครงการมีรายได้ สามารถเพิ่มช่องทางขายของตัวเองได้เร็ว ในต้นทุนที่ต่ำ

บริษัท win โอกาสขยายธุรกิจและสร้างความยั่งยืนให้กับบริษัท พาร์ทเนอร์และสังคม

อย่างไรก็ดี ซีอาร์จี อยู่ระหว่างวางยุทธศาสตร์ปี 2564-2565 จะขับเคลื่อนธุรกิจอย่างไร? ท่ามกลางโลกการค้า พฤติกรรมผู้บริโภค ปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากหลัง โควิดดิสรัป! 

สำหรับปี 2563 มีแผนเปิดสาขาใหม่ 50-60 แห่งทยอยดำเนินการ คาดว่าสิ้นปี ซีอาร์จี จะมีเครือข่ายร้านอาหารให้บริการ 1,100 สาขาทั่วประเทศ และคาดหวังว่าสถานการณ์โควิดจะดีขึ้นเป็นลำดับ ไม่กลับมาระบาดรอบสอง ตัวแปรสำคัญที่จะพลิกธุรกิจ และอุตสาหกรรมต่างๆ เดินหน้ากิจกรรมทางเศรษฐกิจได้แบบ 100%  

ทางด้านพันธมิตรระดับแม่เหล็กใหญ่ "ครัวคุณต๋อย" ซึ่งมีเครือข่ายร้านอาหารเจ้าเด็ดแบรนด์ดังโดยเฉพาะ สตรีทฟู้ด! เสน่ห์ที่นักกินชื่นชอบ จะมีสัดส่วนอยู่ใน คลาวด์ คิทเช่น ของซีอาร์จี ถึง 50-60% อีก 40% เป็นร้านของซีอาร์จีและผู้ประกอบการอื่นๆ เป็น "จุดขาย" ที่ยากจะเลียนแบบ!

ไตรภพ ลิมปพัทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บอร์น โปรเจค จำกัด (ครัวคุณต๋อย) กล่าวว่า อีคอมเมิร์ซเป็นหนึ่งในทางรอดของธุรกิจยุคหลังโควิด โดย “ครัวคุณต๋อย” ต่อยอดศักยภาพความเป็นกูรูด้านอาหารมากว่า 7 ปี ซึ่งได้สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์เป็นที่รู้จักผ่านงานแฟร์ เอ็กซ์โป ได้คัดสรรความอร่อย และพิเศษ จากเครือข่ายร่วม 3,000 ร้านทั่วไทยมาอยู่บน คลาวด์คิทเช่น ทำให้นักกินได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น สามารถเลือกซื้ออาหารจากร้านโปรดได้ในครั้งเดียว

ซีอาร์จีติดต่อมาหาเรา คุยกันมาร่วม 1 ปีก่อน เมื่อเกิดสถานการณ์โควิดก็เร่งปฎิกิริยาการขับเคลื่อนโปรเจคนี้ให้เร็วขึ้น!  

ในยุคนี้ ผู้คนต้องการอะไรที่ง่าย สะดวก ไม่ต้องวุ่นวาย ยุ่งยาก ไตรภพ กล่าวต่อว่า เมื่อแนวคิด หรือคอนเซปต์ธุรกิจระหว่าง "ครัวคุุณต๋อย" และ "ซีอาร์จี" ไม่แตกต่างกัน จึงเป็นเรื่องง่ายมากที่คนสองคนคุยกันแล้ว คลิ๊ก! และ ซีอาร์จี ก็เลือกเรา! ด้วยมาตรฐานการดำเนินธุรกิจอาหารที่ให้ความสำคัญกับ "ความอร่อย" เป็นอันดับแรกเช่นเดียวกัน ตามด้วย "คุณภาพ" ที่ไว้ใจได้ซึ่งเป็นจุดแข็งของซีอาร์จี  

บิ๊กสเต็ป แจ้งเกิด คลาวด์ คิทเช่น ภายใต้สโลแกน “Every Foood...กู้ดดดเรื่องกิน” สั่งง่ายและรวดเร็วผ่านเว็บไซต์ www.foodhunt.com, แอพพลิเคชัน Foodhunt, ฟู้ดดีลิเวอรีต่างๆ หรือ ซีอาร์จี คอลเซ็นเตอร์ 1312 จากฮับร้านอาหารชื่อดังระดับตำนานทั้งแบรนด์ในเครือซีอาร์จี สตรีทฟู้ด และร้านดังต่างๆ  อาทิ เจ้หมวย ข้าวผัดปูราชพฤกษ์ บะหมี่ตลาดขวางจากพังงา ขาหมูคุโรบุตะ ขาหมู 5 รางวัลอร่อย เฮียเพ้งเป็ดย่าง เมนูเด็ดแกงไตปลาจากร้านจินดา ครัวชาววิเสท 

แพลตฟอร์มนี้ หากทำสำเร็จไม่เพียงจะเป็นทัพหน้าสำหรับซีอาร์จี และครัวคุณต๋อย ในการเข้าถึงลูกค้าทั่วประเทศ แต่จะเป็นโอกาสสำคัญยิ่งของบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหารในไทยที่มีช่องทาง ทางเลือกในการเจาะตลาด! สร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ เพื่อสร้างยอดขาย ขยายกิจการเติบโตต่อเนื่องอย่างยั่งยืน