เปิดโผ! 'ครม.คนนอก' นายกฯ ให้ส่งชื่อ 7-9 ก.ค.

เปิดโผ! 'ครม.คนนอก' นายกฯ ให้ส่งชื่อ 7-9 ก.ค.

นายกฯ ส่งสัญญาณพรรคร่วมรัฐบาล เตรียม ปรับครม.แจ้งส่งชื่อ 7-9 ก.ค.ตรวจคุณสมบัติ จับตา “ปรีดี-ไพรินทร์-ไกรฤทธิ์-สุพัฒนพงษ์“ นำทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ เล็งโยก “เอนก” นั่ง ก.อุดมศึกษาฯ เปิดทาง “สุชาติ” คุมแรงงาน ขณะที่พรรคเล็กเสนอชื่อ “ชัชวาลย์-มงคลกิตติ์”

ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่จะมีการประชุมใหญ่สามัญในวันที่ 27 มิ.ย. เพื่อปรับเปลี่ยนกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคชุดใหม่ จึงต้องจับตาการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่คาดว่าจะมีขึ้นต่อจากนี้  ล่าสุดมีรายงานว่า ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้แจ้งไปยังพรรคร่วมรัฐบาลแล้วว่า จะมีการปรับครม. และกำหนดให้แต่ละพรรคส่งรายชื่อภายในวันที่ 7-9 ก.ค.เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ และนำสู่ขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

        ทั้งนี้ รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ มีความคาดหมายว่า มีหลายคนที่จะถูกปรับเปลี่ยน และมีรายงานว่า นายกฯ ได้ทาบทามบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งไว้แล้ว มีการจับตามองไปที่คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชน ในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตผู้บริหาร พีทีที โกลบอล เคมิคอล นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรมช.คมนาคม อดีตผู้บริหาร ปตท. นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย อดีตประธานบอร์ดปตท. และอดีตผู้บริหารธนาคาร เป็นต้น

       อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี รมว.คลัง รมว.แรงงาน รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รมต.ประจำสำนักนายกฯ รมช.เกษตร รมช.ศึกษาธิการ รมว.วัฒนธรรม, รมช.กลาโหม รมว.ต่างประเทศ อาจมีการปรับเปลี่ยน 

โดยตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ มีข่าวก่อนหน้านี้จะมีการปรับเปลี่ยน แต่นายดอน ปรมัตถ์วินัย ออกมายืนยันไม่คิดลาออกตามที่เป็นข่าว แต่ล่าสุดนายดอน ได้พูดคุยกับคนใกล้ชิดว่า ต้องการจะพัก หลังทำงานมาตั้งแต่ยุค คสช. และมีอายุมากแล้ว ทั้งนี้ ก่อนตั้ง ครม.ประยุทธ์ 2/1 นายดอน มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อ ส.ว. แต่เนื่องจากการตั้งครม.ครั้งแรกนายกฯ ไม่สามารถหาคนมาดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศได้ จึงประสานให้นายดอนช่วยงานต่อ จนเมื่อจะมีการปรับครม.ครั้งนี้ จึงจะขอถือโอกาสพัก และนายกฯ เองรับรู้ความต้องการของนายดอนแล้ว

         นอกจากนี้ อาจมีการสลับสับเปลี่ยนโควตากระทรวงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือ โดยยึดหลักจำนวนโควตาของแต่ละพรรค ที่คิดจากสัดส่วน ส.ส. เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลได้ตกลงที่จะยอมให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียวในการปรับครม.ครั้งนี้ จึงเป็นไปได้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย อาจจะถูกปรับโควตากระทรวงใหม่ด้วย

        ในส่วนของพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่เสนอชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ มานั่ง รมว.แรงงาน แทน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล นั้น นายเอนกอาจถูกสลับกระทรวงไปนั่ง รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อเปิดทางในนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรค พปชร. มาดำรงตำแหน่งแทน

        ขณะที่พรรค พปชร. เป็นไปได้ที่กลุ่ม 4 กุมาร จะไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะขึ้นหัวหน้าพรรคแน่นอนแล้ว ขณะที่เลขาธิการพรรค จะเป็นของนายอนุชา นาคาศัย ทำให้เก้าอี้ รมว.พลังงาน ของนายสนธิรัตน์ ถูกมองว่า อาจเปลี่ยนมาเป็นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ขณะนี้อยู่ในตำแหน่งรมว.อุตสากรรม ที่ต้องการเก้าอี้กระทรวงพลังงานตั้งแต่ต้น 

ส่วนนายสนธิรัตน์เองยังแสดงความมั่นใจ โดยมีการพูดคุยกับ ส.ส.ในพรรคบางส่วนว่า จะได้นั่งรมว.พลังงานต่อ เนื่องจากมีผลงานเป็นที่น่าพอใจของนายกฯ โดยเฉพาะการแก้ไขราคาปาล์ม

ขณะที่พรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาล มีการส่งชื่อคนที่จะเป็นรัฐมนตรีเข้ามาด้วยเช่นกัน โดยพรรคเล็ก 9 พรรคจาก 11 พรรค ได้ส่งชื่อของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เป็นรัฐมนตรี และกลุ่มของนายชัชวาลย์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย ได้จับมือกับพรรคทวงคืนผืนป่า ที่มีนายดำรง พิเดช เป็นหัวหน้าพรรค และมี ส.ส.จากฝ่ายค้าน ร่วมลงชื่อสนับสนุนด้วยรวมแล้ว 8 รายชื่อส่งเข้าประกวด

เลือกกก.บห.27มิ.ย.โผไม่พลิก

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)แกนนำรัฐบาล วานนี้(19 มิ.ย.)ได้ประชุมกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.)ชุดรักษาการ เพื่อกำหนดวันจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ในฐานะรักษาการ กก.บห.แถลงผลว่า การประชุมวันนี้มีวาระสำคัญ คือการเตรียมจัดประชุมใหญ่พรรค ที่ห้องแกรนด์ไดมอนด์ เมืองทองธานี ในวันที่ 27 มิ.ย. เวลา 13.00-17.00 น. ทั้งนี้ที่ประชุม ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อเตรียมการ 8 คน ประกอบด้วย นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธาน นายวิเชียร ชวลิต นายอนุชา นาคาศัย นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

นายวิรัช ระบุว่า สำหรับองค์ประชุมในการประชุมใหญ่พรรค เพื่อเลือกกก.บห.ชุดใหม่นั้น คณะกรรมการเพื่อเตรียมการจะดูในรายละเอียด รวมถึงการแก้ไขข้อบังคับพรรค และวิธีการเลือกตั้งกก.บห.ชุดใหม่ เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ กก.บห.ชุดใหม่ จะมีจำนวนเท่าไหร่นั้น ในที่ประชุมไม่ได้พิจารณา แต่ได้มอบให้คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีอำนาจพิจารณาดำเนินการ

23 มิ.ย.เทียบเชิญ“ประวิตร”

เมื่อถามว่า แคนดิเดตหัวหน้าพรรคพปชร. นอกจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีรายชื่ออื่นอีกหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า คงไม่มี แต่เมื่อเช้าคุยกันแล้วว่า 23 มิ.ย.นี้ บรรดาสมาชิกพรรคจะไปกราบเรียนเชิญพล.อ.ประวิตร ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการให้มาเป็นหัวหน้าพรรค ท่านเหมาะสมที่สุด 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ท่านจะมาแล้วอยู่ไม่กี่เดือนนั้น ท่านก็ต้องเป็นยาวไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า เลขาธิการพรรคคนใหม่ มีการกำหนดไว้แล้วหรือไม่ นายวิรัช กล่าว ก็เป็นไปตามที่เสนอข่าว ซึ่งก็ครบหมดแล้ว รวมถึงรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นรองหัวหน้าพรรค

ทางด้านพล.อ.ประวิตร ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบฯ ถึงการที่ พปชร.เตรียมเชิญไปรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ว่า ยังไม่ทราบเรื่องและไม่มีใครบอกว่าจะมีคนมาเทียบเชิญ เพราะตนไปปฎิบัติภารกิจที่ต่างจังหวัดมา เมื่อถามว่าหากมาเชิญจะรับหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “เขาจะเชิญจริงหรือเปล่ายังไม่รู้เลย”

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเทียบเชิญพล.อ.ประวิตรในวันที่ 23 มิ.ย. มีแกนนำแต่ละภาคร่วมคณะไป อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายณัฏฐพล นายพุทธิพงษ์ นายสุชาติ ชมกลิ่น นายวิรัช  เป็นต้น

‘อุตตม’ยันยังไม่ถอดใจ

ขณะที่นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง รักษาการหัวหน้าพรรค พปชร.ตอบข้อถามผู้สื่อข่าว กรณีหากไม่มีชื่อ เป็นกก.บห.ชุดใหม่ จะตัดสินใจอย่างไร นายอุตตม กล่าวเพียงว่า อย่าเพิ่งพูดเลย ว่าอะไรเป็นอะไรหรือพูดชื่อใครให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ และวันที่ 27 มิ.ย ตนต้องเดินทางไปด้วยเพราะต้องเป็นประธานในการประชุม

ส่วนกระแสข่าวถูกปรับพ้น รมว.คลัง นายอุตตม กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะตนยังคงทำหน้าที่ต่อไป การปรับ ครม.เป็นอำนาจของนายกฯ เมื่อถามว่า หากไม่ได้เป็นรัฐมนตรี จะลาออกพปชร.หรือไม่ นายอุตตมตอบว่า”ผมไม่คิดเลยครับ” เมื่อถามย้ำว่าถอดใจหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ”ไม่ครับใจยังอยู่ที่เดิม"