ราคาน้ำมันขยับขึ้น 2% แรงหนุนจากสัญญาณอุปสงค์ฟื้น

ราคาน้ำมันขยับขึ้น 2% แรงหนุนจากสัญญาณอุปสงค์ฟื้น

ราคาน้ำมันขยับขึ้นเล็กน้อยในวันศุกร์ (19 มิ.ย.) หลังนักลงทุนกังวลการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ ที่อาจกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส งวดส่งมอบเดือน ก.ค. ตลาดหุ้นนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 91 เซ็นต์ ปิดที่ 39.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบเดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 68 เซ็นต์ ปิดที่ 42.19 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ช่วงแรกของการซื้อขายในวันศุกร์ ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นแรงหลังอิรักและคาซัคสถานให้คำมั่นระหว่างประชุมระหว่างกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กับพันธมิตร หรือที่เรียกว่า โอเปคพลัส (OPEC+) เมื่อวันพฤหัสบดี (18 มิ.ย.) ว่า จะปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตมากกว่าเดิม ซึ่งหมายความว่า กำลังการผลิตของโอเปคพลัส น่าจะลดลงมากยิ่งขึ้นในเดือน ก.ค.

อย่างไรก็ตาม สุดท้าย ตลาดน้ำมันดิบกลับมาปิดบวกในกรอบแคบ ๆ หลังนักลงทุนกังวลว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่าย ๆ อาจสกัดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ความกังวลต่อตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในสหรัฐ กระตุ้นให้ Apple ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีต้องปิดร้านค้าบางแห่งอีกครั้ง ทั้งที่เพิ่งกลับมาเปิดบริการไม่นาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ฉุดให้ดัชนีดาวโจนส์และเอสแอนด์พี 500 ปิดลบในวันศุกร์ (19 มิ.ย.)