พบแล้ว! ผลวิจัยจีนเผย ‘เชื้อโควิด’ ในตลาดปักกิ่ง ‘มาจากยุโรป’

พบแล้ว! ผลวิจัยจีนเผย ‘เชื้อโควิด’ ในตลาดปักกิ่ง ‘มาจากยุโรป’

ศูนย์ควบคุมโรคของจีนเผย ลำดับพันธุกรรมเบื้องต้นของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ซึ่งพบที่ตลาด “ซินฟาตี้” ในกรุงปักกิ่ง “มาจากยุโรป” แต่ยังไม่ชัดเจนว่า “เป็นสายพันธุ์ซึ่งเกิดในยุโรป” หรือไม่

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของจีน แถลงเมื่อวันศุกร์ (19 มิ.ย.) ว่า ได้ส่งรายงานให้กับองค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับผลการถอดลำดับจีโนมเบื้องต้นของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ซึ่งพบที่ตลาดซินฟาตี้ ตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรและอาหารขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง พบว่า ไวรัสนี้มีที่มาจาก “ทวีปยุโรป” อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าเป็นสายพันธุ์ซึ่งกำเนิดในยุโรป

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมโรคจีนตั้งสมมติฐานด้วยว่า เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่วนเวียนอยู่ที่ตลาดแห่งนี้มานานระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากหากเชื้อโรค “เพิ่งเดินทางมาถึง” คงไม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อมากขนาดนี้ภายในเวลาไม่นาน

นอกจากนั้นมีความเป็นไปได้ว่า เชื้อโรคปนเปื้อนมากับอาหารแช่แข็ง เนื่องจากเป็นสินค้าที่ต้องเก็บรักษาและขนส่งภายใต้อุณหภูมิที่เย็นจัดตลอดเวลา จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เชื้อโรค “มีความใกล้เคียง” กับสายพันธุ์ซึ่งปรากฏในยุโรป หรืออาจเกิดขึ้นเพราะความสกปรก ความชื้น และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมโรคจีนจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสืบเสาะและวิเคราะห์อย่างละเอียด ในการค้นหา “แหล่งกำเนิดแท้จริง” ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ปรากฏในตลาดซินฟาตี้ต่อไป

ในวันนี้ คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีนรายงานสถานการณ์รายวันของโรคโควิด-19 ในประเทศว่า ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่อย่างน้อย 4,634 คน มีผู้ได้รับการรักษาหายอีก 4 คน เพิ่มสถิติสะสมของผู้ที่หายป่วยเป็นอย่างน้อย 73,398 คน และคงเหลือผู้ติดเชื้ออยู่ในระบบอย่างน้อย 293 คน ในจำนวนนี้ 11 คนยังมีอาการวิกฤติ