'แม่เลี้ยงติ๊ก' ถามดังๆ กรณี 'รื้ออาคารไม้สัก'

'แม่เลี้ยงติ๊ก' ถามดังๆ กรณี 'รื้ออาคารไม้สัก'

เป็นเหตุการณ์สะเทือนใจคนไทยและคนที่มีหัวใจอนุรักษ์จนเกิดแรงสั่นสะเทือนไปทุกวงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแวดวงการเมืองที่มีผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน ปากเสียงและความห่วงใยถึงกรณีการรื้ออาคารไม้เก่าอันทรงคุณค่าจึงดังขึ้น

นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู หรือ 'แม่เลี้ยงติ๊ก' ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตลอดวันจบลง ก็ได้ยินข่าวการรื้อบ้านไม้สักที่จังหวัดแพร่ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบควร 'เอาใจใส่' กับงานที่ทำให้มากกว่านี้ ที่สำคัญต้องมีความรู้กับสิ่งที่รับผิดชอบ

“ไม่อยากเชื่อว่าเรื่องราวแบบนี้จะเกิดขึ้น คนที่มีหน้าที่ดูแลสถานที่ต้องมีความรู้ ต้องสำนึกเสมอว่ากำลังดูแลสิ่งที่มีค่าของคนทั้งชาติอยู่” นางศิริวรรณ กล่าว

สำหรับอาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ที่บริเวณท่าน้ำบ้านเชตวัน อ.เมือง จ.แพร่ มีอายุราว 127 ปี ในอดีตเคยเป็นสำนักงานบริษัท บอมเบเบอร์มา ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สั่งให้รื้อถอนอาคารดังกล่าว เพื่อให้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนรุกขชาติเชตวัน หลังจากได้รับงบประมาณที่ขอไว้ในปี 2561-2562