เปิดมาตรการเข้ม 'ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้' คุมโควิด

เปิดมาตรการเข้ม 'ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้' คุมโควิด

ส่องมาตรการเข้มของ "ปักกิ่ง" และ "เซี่ยงไฮ้" มีการดำเนินมาตรการอย่างไรบ้าง? หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวัรัสโคโรนา หรือโรคโควิด-19 กลับมารุนแรงอีกครั้ง ที่เชื่อกันว่าต้นตอมาจากตลาดค้าส่งอาหารซินฟาตี้ในกรุงปักกิ่ง

สถานการณ์ไวรัสโคโรนาในกรุงปักกิ่งรุนแรงสุดๆ วานนี้รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 27 คน ทางการต้องเร่งตามรอยโรคและตรวจหาเชื้อกันจ้าละหวั่น

การที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ผุดขึ้นอีกครั้ง โดยเชื่อกันว่าต้นตออยู่ที่ตลาดค้าส่งอาหาร “ซินฟาตี้” ในกรุงปักกิ่ง นับว่าน่าเป็นห่วงมาก เพราะจีนควบคุมการแพร่ระบาดส่วนใหญ่ได้แล้วด้วยการตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้างและสั่งล็อกดาวน์ไปก่อนหน้านี้

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วในกรุงปักกิ่งช่วง 5 วันที่ผ่านมาสะสมที่ 106 คน ทางการล็อกดาวน์เกือบ 30 ชุมชนในเมืองหลวง และตรวจหาเชื้อจากประชาชนหลายหมื่นคน

ซู เหอเจี้ยน โฆษกรัฐบาลท้องถิ่นกรุงปักกิ่งถึงกับเอ่ยปาก “สถานการณ์การแพร่ระบาดในกรุงปักกิ่งสาหัสสุดๆ”

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ก็แสดงความกังวลเรื่องคลัสเตอร์ในกรุงปักกิ่งมาเช่นกัน เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ที่เชื่อมต่อกับอีกหลายๆ เมือง

ดังนั้น เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ทางการกรุงปักกิ่งประกาศว่า จะตรวจเจ้าของและผู้จัดการแผงค้าในตลาดอาหาร ร้านอาหาร และโรงอาหารรัฐบาลทุกแห่งในเมืองหลวง สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ศักยภาพตรวจไวรัสโคโรนาของกรุงปักกิ่งเพิ่มมากขึ้นถึง 90,000 ตัวอย่างต่อวัน

วานนี้ (16 มิ.ย.) คณะกรรมการขนส่งปักกิ่งสั่งห้ามรถแท็กซี่และบริการเรียกรถวิ่งออกนอกเมือง รถบัสทางไกลบางสายระหว่างกรุงปักกิ่งกับมณฑลเหอเป่ย์ที่อยู่ใกล้เคียงและมณฑลชานตงถูกห้ามวิ่ง

นับเป็นอีกความพยายามหนึ่งเพื่อสกัดการระบาดรอบใหม่ หลังจากสั่งปิดสนามกีฬาในร่มและสถานบันเทิงทุกแห่งในกรุงปักกิ่งตั้งแต่วันจันทร์ (15 มิ.ย.) หลายเมืองทั่วประเทศออกคำสั่งใครมาจากเมืองหลวงต้องถูกกักตัว

นอกจากกรุงปักกิ่งแล้ว มณฑลเหอเป่ย์ที่อยู่โดยรอบ พบการติดเชื้อในประเทศรายใหม่อีก 4 ราย และอีก 1 รายในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ พบ 1 ราย เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์ปักกิ่ง

นอกจากนี้ ทางการยังเร่งตามหาตัวคนจากปักกิ่งที่เดินทางไปส่วนอื่นๆ ของประเทศ และขอให้คนที่เคยเข้าเมืองหลวงมารับการตรวจ

“บุคคลความเสี่ยงสูงที่มาจากปักกิ่ง ต้องแจ้งให้ทางการท้องถิ่นทราบทันที” โฆษกปักกิ่งย้ำ และว่า บุคคลที่มีความเสี่ยงสูงทุกคนในกรุงปักกิ่ง เช่น คนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วห้ามออกนอกเมือง

และไม่ได้มีแค่ตลาดเดียวที่ถูกปิด วานนี้ทางการปักกิ่งยังสั่งปิดตลาดเทียนเถาฮงเหลียน กลางเขตซีเจิง หลังจากคนงานรายหนึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดโควิด-19 พื้นที่อยู่อาศัย 7 เขตรอบตลาดถูกล็อกดาวน์ด้วย

ในภาพรวม วานนี้ทางการปักกิ่งฆ่าเชื้อตลาดเกษตรไปแล้ว 276 ตลาด ปิด 11 ตลาด ฆ่าเชื้อร้านอาหารและเครื่องดื่มกว่า 33,000 ร้าน เพื่อกำจัดคลัสเตอร์ใหม่ให้หมดสิ้นโดยเร็ว

159232374617

เมื่อวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) กรุงปักกิ่งเตือนว่า ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.เป็นต้นมา มีคนไปตลาดซินฟาตี้ ต้นกำเนิดการระบาดรอบใหม่ถึง 200,000 คน คนงานในตลาดกว่า 8,000 คน ได้รับการตรวจเชื้อและส่งไปศูนย์กักกันโรคแล้ว

ระยะหลังผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ในจีนเป็นพลเมืองที่เดินทางกลับประเทศ ในช่วงที่การระบาดกระจายไปยังประเทศอื่นๆ เมื่อการติดเชื้อผุดขึ้นมาอีก โดยพบไวรัสจากเขียงหั่นปลาแซลมอนในตลาดซินฟาตี้ ผู้คนจึงสงสัยเรื่องที่มาของเชื้อ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนกล่าวในวันจันทร์ว่า ไวรัสที่ระบาดอยู่ในปักกิ่ง “เป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดใหญ่ในหลายประเทศของยุโรป”

อู๋ ซันหยู หัวหน้านักระบาดวิทยาศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีว่า ยังไม่มีการชี้ชัดว่า ไวรัสมาจากอาหารทะเลนำเข้า ทางการพยายามหาเหตุผลว่าทำไมจู่ๆ จึงมีเคสใหม่เกิดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ทั้งๆ ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เลยตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา

“ความเป็นไปได้มีหลายประการ ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือ พาหะไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่มาจากนอกประเทศจีน หรือมาจากส่วนอื่นของจีนแล้วนำไวรัสมาที่นี่”

เรื่องนี้ดับเบิลยูเอชโอแถลงเมื่อวันจันทร์ ข้ออ้างที่ว่า คลัสเตอร์ใหม่อาจมีต้นกำเนิดมาจากแซลมอนนำเข้า หรือหีบห่อแซลมอนไม่ใช่ข้อสันนิษฐานเบื้องต้น อย่างไรก็ตาม หลายมณฑลของจีนได้เพิ่มการตรวจสอบเนื้อและอาหารทะเลทั้งแบบสดและแช่แข็งแล้ว

ดาริน ฟรีดริชส์ นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสประจำภูมิภาคเอเชีย จากบริษัทอินเตอร์เนชันแนล เอฟซีสโตน ระบุในรายงานว่า ถ้าคลัสเตอร์นี้มีที่มาจากเนื้อนำเข้าจริงจะเป็นสถานการณ์ที่สาหัสมาก เนื่องจากจีนจำเป็นต้องนำเข้าเนื้อเพื่อควบคุมราคา

หากเปรียบเทียบกับอู่ฮั่น การควบคุมการแพร่ระบาดของปักกิ่ง ไม่ใช้การล็อกดาวน์แบบที่เคยทำกับอู่ฮั่น แต่เข้าสู่โหมดภาวะสงครามในระดับเขต ชุมชนตั้งจุดตรวจตลอด 24 ชั่วโมง ปิดโรงเรียน ห้ามจัดงานแต่งงาน

“ปักกิ่งจะใช้มาตรการเข้มงวดเด็ดขาดและแน่วแน่นที่สุดในการสกัดการแพร่ระบาด” นายซู เหอเจี้ยนโฆษกรัฐบาลท้องถิ่นกรุงปักกิ่งกล่าว

ที่นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินจีน เรียกร้องให้คนที่เดินทางมาจากปักกิ่งต้องกักตัวเป็นเวลาสองสัปดาห์ หลังจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองหลวงสะสมรวม 106 คน นับตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. เป็นต้นมา

วานนี้ นครเซี่ยงไฮ้เริ่มกักตัวนักเดินทางจากพื้นที่เสี่ยงโควิด-19 ปานกลางถึงสูงทั่วประเทศ เป็นเวลา 14 วัน ถือเป็นการวางเดิมพันสูงมาก เพราะเซี่ยงไฮ้ได้รับเชิญให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟอร์มูลาวัน 2 รายการในฤดูกาลนี้ สายการบินสหรัฐก็เล็งเปิดบริการเที่ยวบินมาเซี่ยงไฮ้อีกครั้ง