ด่วน! 'ครม.' อนุมัติหลักการ 'เที่ยวปันสุข' แล้ว

ด่วน! 'ครม.' อนุมัติหลักการ 'เที่ยวปันสุข' แล้ว

คณะรัฐมนตรี อนุมัติในหลักการมาตรการ "เที่ยวปันสุข" แล้ว จากนี้จะจัดทำรายละเอียด นายกฯย้ำต้องทำให้โปร่งใส

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบในหลักการมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว "เที่ยวปันสุข" จากหลังคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยจากนี้จะต้องดำเนินการจัดทำรายละเอียด ขณะที่นายกฯ กำชับให้ดำเนินการมาตรการด้วยความต้องทำให้โปร่งใส 

นายอนุทิน ระบุด้วยว่า ส่วน Travel Bubble ตอนนี้ยังอยู่ขั้นตอนการเจรจา ต้องดูความเหมาะสม และดูสถานการณ์ด้วย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธที่จะแถลงภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วยตัวเองเหมือนทุกครั้ง แต่ได้มอบหมายให้ทีมโฆษกสำนักนักนายกรัฐมนตรี แถลงรายละเอียดถึงมาตรการเที่ยวปันสุข และมติ ครม. เรื่องอื่นๆ 

สำหรับมาตรการ "เที่ยวปันสุข" เป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว "ไทยเที่ยวไทย" จากการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ช่วง 4 เดือนนี้ ตั้งแต่ ก.ค.-ต.ค.2563 วงเงินกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท ที่เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันนี้(16 มิ.ย.) ได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการ ใน 3 แพ็คเกจ ได้แก่

1.แพ็คเกจ “กำลังใจ” เพื่อตอบแทนบุคลากรแนวหน้าในการรับมือโควิด-19 โดยให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวม 1.2 ล้านคน เที่ยวฟรีผ่านบริษัทนำเที่ยว เป็นแพ็คเกจ 2 วัน 1 คืน ใช้งบ 2,400 ล้านบาท หรือราว 2,000 บาทต่อคน

2. แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” โดยรัฐบาลจะช่วยจ่ายค่าโรงแรม 40% ต่อคืน สูงสุดไม่เกิน3พันบาทต่อคืน

3.แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” เพื่อช่วยเหลือสายการบินต้นทุนต่ำ รถเช่า โดยรัฐสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ 40%