'นศ.ไทยในอียิปต์' ร้องนายกฯ เร่งพากลับบ้าน อยู่ต่อเสี่ยงติดโควิด

'นศ.ไทยในอียิปต์' ร้องนายกฯ เร่งพากลับบ้าน อยู่ต่อเสี่ยงติดโควิด

“นักศึกษาไทยในอียิปต์” ร้องขอนายกรัฐมนตรี เร่งช่วยเหลือพากลับประเทศ ชี้ มีเด็กไทยไม่น้อยติดโควิด-19 ไร้การดูแล ส่วนคนที่เหลืออยู่อย่างหวั่นใจ เสี่ยงติดไวรัส

นูรฮะยาตี​ ฮัจยี​ อะห์หมัด อดีตนักศึกษาไทยในอียิปต์ ได้ร้องเรียนมายังกรุงเทพธุรกิจ ในเรื่องขอให้ช่วยติดตามและดูแลกลุ่มนักศึกษาไทยในอียิปต์ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่า ขณะนี้มีนักศึกษาไทยในอียิปต์ ไม่น้อยตรวจพบว่า ติดโรคโควิด-19 และถูกกักตัวรอการรักษาภายในบ้านพักของตนเอง ซึ่งอยู่ร่วมกับเพื่อนคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ป่วยเป็นโรคโควิด-19 

"อยากขอให้นายกรัฐมนตรี ตลอดจนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ​ ได้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาและยื่นมือให้ความช่วยเหลือ เพราะนักศึกษาไทยอีกเป็นจำนวนมากอยู่ในภาวะเสี่ยงติดโรคโควิด-19" 

นูรฮะยาตี เล่าว่า ในระหว่างนี้ นักศึกษาไทยที่ป่วยเป็นโควิด-19 ในอียิปต์ ทำได้เพียงการรอรับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทางการนำยามาให้เป็นบางวัน และสอบถามความคืบหน้าอาการป่วยมาบ้าง   โดยส่วนใหญ่พวกเขาจะต้องเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลด้วยตัวเอง เพื่อตรวจเช็คร่างกาย และรับยามารับประทานที่บ้านพัก พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงระบบการรักษาในโรงพยาบาลอียิปต์ได้ เนื่องจากขณะนี้เตียงที่โรงพยาบาลที่นั้นเต็ม อีกทั้งยังมีปัญหาในเรื่องภาษา ซึ่งเป็นอุปสรรคเพราะไม่สามารถสื่อสารกับเจ้าหน้าที่และแพทย์ให้เข้าใจได้ทั้งหมด

"ถ้าอยู่บ้านเรา คนที่มีผลโควิด-19 เป็นบวกจะมีรถพยาบาลมารับถึงหน้าประตูบ้าน พาไปรักษา มีพยาบาลดูแลอย่างไกล้ชิด จนหายแต่ที่นี่ คนที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19ไม่สามารถรักษาที่โรงพยาบาลได้ เพราะพื้นที่เต็ม ต้องดูแลตัวเองในบ้านพักที่ไม่มีพ่อแม่ ญาติพี่น้องคอยดูแล มีแต่ตัวเองที่ต้องประคับประคองชีวิตให้รอดในพื้นที่ที่ไม่ใช่บ้านเกิดตัวเอง จะกลับรักษาที่บ้านก็ไม่ได้ อยู่ที่นี่ต่อไปก็ไม่รู้ว่าอาการจะเป็นอย่างไรต่อไป" นูรฮะยาตี ระบุ

ส่วนเพื่อนนักศึกษารายอื่นๆ ที่ยังอยู่ในไคโรต่างก็กลัวติดโควิด-19 จากเพื่อนที่ป่วยอยู่ เพราะต้องอยู่ร่วมกันในบ้านพัก​ คนที่ยังไม่เป็นก็เริ่มมีอาการไอเจ็บคอ​ ซึ่งเด็กทุกคนอยากกลับไทย​ แต่กลับไม่ได้​ เพราะ​เครื่องบินชาร์เตอร์ไฟลต์ที่พาคนไทยกลับจากไคโร ก็เปิดลงทะเบียนอย่างจำกัดเที่ยวละ 200 คน ขณะที่มีคนไทยจำนวนมากต้องการเดินทางกลับประเทศ นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร จะอนุญาตให้ผู้ที่มีใบรับรอง​แพทย์​ว่าไม่ติดเชื้อโควิด​เท่านั้น มีโอกาสขึ้นเครื่องบินกลับไทยได้

ก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ออกประกาศวันที่ 8 มิ.ย. 2563 พบว่า มีคนไทยในประเทศอียิปต์ติดโรคโควิด-19 จำนวน 38 คน รักษาหายแล้ว 1 คน

ทั้งนี้ ทางสถานทูตฯ ได้ขอให้ชุมชนไทยในอียิปต์ ปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด หากไม่จำเป็นขอให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกไปยังที่สาธารณะ และหมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลล้างมือบ่อยๆ

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้มีการก่ออาชญากรรมเพิ่มขึ้น ดังนั้น ขอให้คนไทยทุกคนเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตประจำวัน และหลีกเลี่ยงสถานที่อันตราย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2563 สถานทูตฯ ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทยโดยเที่ยวบินพิเศษเส้นทางกรุงไคโร – กรุงเทพ ล่าสุดในวันที่ 8 มิ.ย. 2563 จำนวน 220 คน และผู้ที่อยู่ในรายชื่อสำรอง จำนวน 10 คน โดยพบว่า มีผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรอง จำนวน 19 คน ทางสถานทูตฯได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับสุขภาพของกลุ่มบุคคลดังกล่าว จากกระทรวงสาธารณสุขอียิปต์อย่างใกล้ชิด