ทำความเข้าใจ 'กฎหมายที่ดิน' ข้อควรรู้ก่อนเป็น 'เจ้าของ'

ทำความเข้าใจ 'กฎหมายที่ดิน' ข้อควรรู้ก่อนเป็น 'เจ้าของ'

ก่อนจะซื้อขายหรือครอบครองที่ดิน เราควรรู้เรื่องอะไรบ้าง? เพื่อไม่ให้ถูกหลอก หรืออาจทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว ติดตามอ่านได้ที่นี่

ก่อนจะซื้อขายหรือครอบครองที่ดิน เราควรรู้เรื่องอะไรบ้าง? นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม กรรมการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพ กรมที่ดิน ได้อธิบายเรื่องที่น่าสนใจก่อนจะซื้อขายหรือครอบครองที่ดิน ดังนี้
ก่อนจะซื้อขายหรือครอบครองที่ดิน เราควรรู้เรื่องกฎหมายที่ดินเป็นอันดับแรก เพื่อมิให้ถูกหลอกหรืออาจทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว เช่น ในกรณีทำนิติกรรมใดๆ เกี่ยวกับที่ดินที่มีโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ จะต้องไปจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดิน หรือหากซื้อขาย หรือจํานองโฉนดที่ดินฯ แล้วไม่จดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จะถือว่าการซื้อขายที่ดิน หรือจำนองที่ดินนั้นเป็น “โมฆะ”
ในกรณีที่เป็นเจ้าของที่ดิน ไม่ว่าจะซื้อขาย หรือครอบครองทำประโยชน์จากที่ดินมานานแล้ว แต่ที่ดินนั้นยังไม่มีหลักฐานเป็นโฉนดที่ดิน สิ่งแรกที่จะต้องทำคือ “การขอออกโฉนดที่ดิน” และ “การขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม” โดยทั้ง 2 เรื่องต้องทำ คือ
1.การขอออกโฉนดที่ดินด้วยการทำประโยชน์ในที่ดินมาก่อน สามารถปฏิบัติตามนี้
  • ยื่นคำขอต่อเจ้าหน้าที่

  • เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบ สอบสวนความถูกต้อง และหลักเกณฑ์ทางกฎหมายแล้วดำเนินการรังวัดที่ดิน

  • เมื่อดำเนินการครบถ้วนถูกต้อง ตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายแล้ว

  • เจ้าหน้าที่จะออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน หรือโฉนดที่ดินให้บุคคลที่ขอเอกสารสิทธิในที่ดินต่อไป
2.เมื่อมีโฉนดที่แล้ว มีการเปลี่ยนมือเจ้าของที่ดิน
  • ควรมีความรู้เรื่องการซื้อ-ขายที่ดิน หรือสอบถามเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดิน

  • ในกรณีต้องการเปลี่ยนชื่อเจ้าของใหม่ในทุกกรณี ผู้ขอต้องไปยื่นคำขอจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดินทุกครั้ง เพื่อให้การโอนนั้นชอบด้วยกฎหมาย และปรากฏชื่อท่านที่โฉนดที่ดิน
  • มีข้อสงสัยเกี่ยวกับหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน หรือการจดทะเบียนเกี่ยวกับที่ดิน สามารถสอบถาม ณ สำนักงานที่ดินได้ทุกแห่ง
ถ้าท่านไม่รู้เรื่องกฎหมายแล้วไปซื้อที่ดินกับผู้ขาย โดยไม่จดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ กรมที่ดิน เมื่อผู้ขายหรือเจ้าของเดิมไปแจ้งว่าทําโฉนดที่ดินหาย แล้วขอออกใบแทนโฉนดที่ดินใหม่ ผู้ซื้อจะเสียเปรียบและเสียค่าที่ดินไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์
159203963755