รักมาก! ชายอินเดียทำพินัยกรรมยกที่ดินให้ช้าง

รักมาก! ชายอินเดียทำพินัยกรรมยกที่ดินให้ช้าง

เจ้าของที่ดินอินเดียรายหนึ่งทำพินัยกรรมยกที่ดินส่วนใหญ่ให้ช้าง 2 ตัว ที่เคยช่วยชีวิตเขาให้พ้นเงื้อมมือแก๊งคนร้าย เล่นเอาภรรยาและลูกเซ็งสุดๆ

นายอัคตาร์ อิหม่าม วัย 50 อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในรัฐพิหาร ทางภาคตะวันออกของประเทศ เผยว่า เขาแก้ไขพินัยกรรมยกที่ดิน 16.8 ไร่ให้กับเจ้าโมตี (ไข่มุก) และรานี (ราชินี) ช้าง 2 ตัวที่เขาเลี้ยงมาตั้งแต่อ้อนแต่ออก

“ผมไม่อยากให้โมตีกับรานีของผม ต้องตกระกำลำบาก พวกมันเหมือนกับสมาชิกในครอบครัว ผมไม่อยากให้ช้างของผมต้องกลายเป็นช้างกำพร้าหรือช้างเร่ร่อน ต้องไปตายกลางถนนหรือทุ่งร้างเพราะไม่มีคนดูแล”

โมตี วัย 20 ปี และรานี วัย 15 ปี เป็นลูกของช้างเลี้ยงอีกตัวหนึ่ง เมื่อแม่ช้างตายอิหม่ามผู้ทำกองทุนดูแลสัตว์ป่า ก็เลี้ยงดูช้างทั้งคู่มาตั้งแต่นั้น แต่ละตัวมีคนเลี้ยง 2 คนคอยดูแลทั้งกลางวันกลางคืน พวกมันไปไหนมาไหนบนที่ดินของอิหม่ามได้อย่างอิสระ

เจ้าของยอมรับว่า รักช้างมากขึ้นตั้งแต่พวกมันช่วยชีวิตเขาไว้จากเหตุแก๊งโจรถือปืนบุกปล้นบ้านตอนที่เขากำลังนอนหลับเมื่อปีที่แล้ว

“ผมได้ยินเสียงช้างร้องแปร๋แปร๋น พอเปิดประตูออกไปก็เห็นพวกมันวิ่งไล่กลุ่มโจรหนีกระเจิง ผมรอดชีวิตมาได้ก็เพราะช้างเป็นบอดีการ์ดคอยดูแล”

ใช่ว่าอิหม่ามจะรักช้างอย่างเดียว เขาได้แบ่งที่ดินสัดส่วนเล็กๆ และบ้าน ให้ภรรยาและบุตรด้วย แต่พวกเขาไม่พอใจ

“พวกเขาไม่เข้าใจหรอกว่า ผมไม่ได้รักช้างแค่เอาหน้า ผมผูกพันกับช้างมาตลอดชีวิต เรารักกัน มนุษย์น่ะ อยากได้ไม่รู้จบ ต่อให้คุณประเคนให้ทั้งโลกก็ไม่เคยพอ”

ด้านภรรยาและบุตรของอิหม่ามไม่ให้ความเห็นกับผู้สื่อข่าว

ท่าทีของอิหม่ามเกิดขึ้นหลังจากอินเดียกำลังเดือดเรื่องช้างท้องตัวหนึ่งตายเพราะกินผลไม้เจือวัตถุระเบิด เหตุเกิดที่รัฐเกรละทางภาคใต้ของประเทศเมื่อไม่นานมานี้

ช้างเอเชียนั้นเคยพบได้ทั่วไปในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทวีป แต่ตอนนี้มีแค่ 15% ของพื้นที่ที่เคยพบดั้งเดิม

บัญชีแดงของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) จัดให้ช้างเอเชียอยู่ในสถานภาพอันตราย ตอนนี้เหลืออยู่ 45,000 ตัว ราว 1 ใน 3 เป็นช้างเลี้ยง ซึ่งช้างเอเชียบางตัวมีอายุยืนถึง 70 ปี