กพท.นัดแอร์ไลน์สัปดาห์หน้า ถกความพร้อมบินระหว่างประเทศ

กพท.นัดแอร์ไลน์สัปดาห์หน้า ถกความพร้อมบินระหว่างประเทศ

กพท.นัดหารือแอร์ไลน์สัปดาห์หน้า ถกความพร้อมเปิดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศ คาดปลดล็อคบางประเทศ หรือบางกลุ่มนักเดินทาง

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้า กพท.จะนัดหารือร่วมกับผู้ประกอบการสายการบินในไทย ถึงประเด็นการเตรียมความพร้อมกลับมาเปิดทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศ โดยจะหารือในรายละเอียดของความต้องการเปิดทำการบินในเส้นทางใด และจุดหมายปลายทางมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการเดินทางอย่างไร

“ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะขยายประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวหรือไม่ เพราะต้องรอดูสัญญาณจากทาง ศบค.ก่อนว่าจะมีการพิจารณาปลดล็อคอย่างไร โดยตอนนี้มีความพยายามที่จะค่อยๆ คลายล็อคแล้ว ในส่วนของเส้นทางบินระหว่างประเทศ ต้องรอดูต่างประเทศด้วยว่าจะเปิดน่านฟ้าหรือไม่ ในช่วง 1 – 2 สัปดาห์นี้น่าจะชัดเจนขึ้น”

รายงานข่าวจาก กพท.ระบุว่า ปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาคลายล็อคเปิดประเทศของแต่ละประเทศมากขึ้น เช่น ในยุโรป เริ่มเปิดน่านฟ้าให้มีการเดินทางทางอากาศภายในกลุ่มประเทศยุโรปด้วยกันเองแล้ว แต่ประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ส่วนใหญ่จะทยอยเปิดน่านฟ้าในวันที่ 1 ก.ค.นี้ สำหรับประเทศไทยเอง ก็คาดว่าจะมีการพิจารณาปลดล็อคเดินทางในบางประเทศ หรือในบางกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง เช่น นักธุรกิจ เป็นต้น

รายงานข่าวระบุว่า กพท.ได้ออกประกาศ เรื่อง ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 5) เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อห้ามอากาศยานขนส่งคนโดยสารทำการบินเข้ามายังท่าอากาศยานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันทื่ 1 มิ.ย.2563 เวลา 00.01 น. จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 23.59 น.