‘จีน’ ใช้ ‘แอนติบอดี’ ยับยั้งโควิด-19 กับมนุษย์

‘จีน’ ใช้ ‘แอนติบอดี’ ยับยั้งโควิด-19 กับมนุษย์

“จีน” ทดลองใช้แอนติบอดียับยั้งโควิด-19 กับมนุษย์เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงพยาบาลหัวซานของมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ได้ทดลองฉีดเจเอส016 (JS016) ซึ่งเป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) แบบสายผสมจากมนุษย์ทั้งหมด ให้กับผู้รับการทดลองคนแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คณะกรรมการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า นี่เป็นการทดลองทางคลินิกครั้งแรกของโลกที่มีการฉีดแอนติบอดีชนิดดี (NAb) เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ที่มีสุขภาพแข็งแรง หลังทำการทดลองกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ไม่ใช่มนุษย์เสร็จสิ้นไปก่อนหน้านี้

สำหรับแอนติบอดีดังกล่าว เกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัท ชีวเภสัชภัณฑ์ จวินสือ ไบโอไซเอนซ์ (Junshi Biosciences) สถาบันจุลชีววิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ และได้เข้าสู่กระบวนการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 หลังผ่านการอนุมัติจากสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน

การทดลองครั้งนี้ดำเนินการด้วยวิธีการทดลองแบบสุ่ม แบบอำพรางสองฝ่าย และแบบควบคุมด้วยยาหลอก โดยมีเป้าหมายเพื่อประเมินความต้านทาน ความปลอดภัย ลักษณะทางเภสัชจลนศาสตร์ และการตอบสนองภูมิคุ้มกันของแอนติบอดี เจเอส016 ในหมู่ประชากรจีน เพื่อเป็นฐานสู่การทดลองแอนติบอดีในอนาคต

นายเฟิง ฮุ้ย หัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของบริษัท จวินสือฯ ระบุว่า เจเอส016 สามารถยับยั้งการยึดเกาะของไวรัสต่างๆ บนพื้นผิวตัวรับเอซีอี2 (ACE2) ของเซลล์เหยื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีความจำเพาะต่อตัวรับ (RBD) บนสไปก์โปรตีนของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

ด้านนายจาง เหวินหง หัวหน้าศูนย์โรคติดต่อของโรงพยาบาลหัวซาน ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการทดลองร่วมกับนายจาง จิ้ง รองผู้อำนวยการสถาบันยาปฏิชีวนะ กล่าวว่า การรักษาด้วยแอนติบอดีชนิดดีนี้คาดว่าจะเป็นตัวเลือกแรกในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 เนื่องจากสามารถพุ่งเป้าไปยังไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และยับยั้งการจำลองได้อย่างแม่นยำ