'เฉลิมชัย' ยัน รัฐเดินหน้าช่วยสวนยาง เฟส 2 เร่งเสนอ ครม.

'เฉลิมชัย' ยัน รัฐเดินหน้าช่วยสวนยาง เฟส 2 เร่งเสนอ ครม.

"เฉลิมชัย" ยืนยันรัฐบาลพร้อมดำเนินโครงการประกันรายได้ยางพาราระยะที่ 2 มอบ กยท. จัดทำแผนปฏิบัติการ เร่งนำเข้าสู่การพิจารณาที่ประชุม ครม.

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 63 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ได้เรียกประชุมและพิจารณาเรื่องโครงการประกันรายได้ยางพาราตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการของ กนย. เสนอ โดยที่ประชุมมีมติรับหลักการการดำเนินโครงการประกันรายได้ยางพาราระยะที่ 2 ฤดูกาลผลิตปี 2563 จึงชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลจะจัดทำโครงการนี้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางอย่างแน่นอน

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมายให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเหมาะสมของกรอบวงเงินงบประมาณ ระยะเวลาที่จะทำโครงการ โดยยึดตามแนวทางของโครงการระยะที่ 1 ซึ่งสั่งการให้ กยท. สรุปแผนปฏิบัติการมาในอีก 1 สัปดาห์ จากนั้นจะนำเสนอ กนย. พิจารณาอีกครั้ง หากเห็นชอบแผนปฏิบัติระยะที่ 2 แล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะนำเสนอ ครม. อนุมัติเพื่อดำเนินการต่อไป

ด้าน นายณกรณ์ ตรรกวิรพัต รองผู้ว่าการ กยท. กล่าวว่า กำลังหารือสำนักงบประมาณเกี่ยวกับที่มาของงบประมาณและกรอบวงเงินที่เหมาะสม รวมทั้งเชิญผู้แทนภาคเกษตรกร เพื่อรับฟังความคิดเห็นถึงระยะเวลาที่ต้องการให้รัฐบาลจัดทำโครงการประกันรายได้ระยะที่ 2 ซึ่งจะเร่งสรุปเสนอ นายเฉลิมชัย โดยเร็วที่สุด