‘สแตนลีย์ โฮ’ เจ้าพ่อกาสิโนมาเก๊า สิ้นลมในวัย 98 ปี

‘สแตนลีย์ โฮ’ เจ้าพ่อกาสิโนมาเก๊า สิ้นลมในวัย 98 ปี

“สแตนลีย์ โฮ” มหาเศรษฐีชาวฮ่องกง ผู้พลิกโฉมอาณาจักรกาสิโนในมาเก๊าเป็นศูนย์กลางกาสิโนขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าลาสเวกัสของสหรัฐ เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 98 ปี

นางแพนซี โฮ บุตรสาวของนายสแตนลีย์ โฮ ผู้ก่อตั้งบริษัทเอสเจเอ็ม โฮลดิ้งส์ (SJM Holdings) ผู้ดำเนินการกาสิโนรายใหญ่ในมาเก๊า เปิดเผยกับผู้สื่อข่าววันนี้ (26 พ.ค.) ว่า บิดาของตนเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงพยาบาลและสถานพักฟื้นฮ่องกง

“ในฐานะสมาชิกครอบครัวของคุณพ่อสแตนลีย์ โฮ เรารู้สึกเสียใจที่ต้องแจ้งข่าวนี้ให้ทุกคนรับทราบ” นางแพนซี โฮ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ผ่าอาณาจักร ‘กาสิโนมาเก๊า’ มรดกแสนล้านของ ‘สแตนลีย์ โฮ’

ก่อนเสียชีวิต นายโฮได้แบ่งอาณาจักรกาสิโนของเขาให้กับสมาชิกในครอบครัวที่ประกอบไปด้วยภรรยา 4 คน และทายาทราว 17 คน ซึ่งรวมถึงนางแพนซี โฮ บุตรสาวผู้มีอายุมากที่สุดจากภรรยาคนที่สอง

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน รายงานยกย่องมหาเศรษฐีชาวฮ่องกงว่าเป็น “ผู้ประกอบการที่มีความรักชาติ”

นายโฮ เจ้าของฉายา “ราชาแห่งธุรกิจการพนัน” ได้รับสิทธิผูกขาดประกอบธุรกิจกาสิโนในมาเก๊าแต่เพียงผู้เดียวตั้งแต่ปี 2504 จนกระทั่งปี 2545 รัฐบาลอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมนี้ จนทำให้เงินสะพัดจากแหล่งกาสิโนคิดเป็นราว 80% ของรายได้รายปีของมาเก๊าและแซงหน้ารายได้ของแหล่งกาสิโนในนครลาสเวกัส

ปัจจุบัน บริษัทเอสเจเอ็มของนายโฮซึ่งเป็นเจ้าของกาสิโนราว 20 แห่งในมาเก๊า ยังคงเป็นผู้เล่นรายสำคัญในเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ และอยู่ภายใต้การบริหารโดยนางเดซี โฮ บุตรสาวอีกคนที่นั่งตำแหน่งประธานและผู้อำนวยการบริหารเอสเจเอ็มต่อจากบิดาตั้งแต่ปี 2561