‘สหรัฐ’ ใช้ ‘วัคซีนโควิดกับลิง’ ได้ผลดี เล็งทดลองกับคนต่อ

‘สหรัฐ’ ใช้ ‘วัคซีนโควิดกับลิง’ ได้ผลดี เล็งทดลองกับคนต่อ

“สหรัฐ” เผย ผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 กับลิง ได้ผลดี เล็งใช้รักษาต่อกับคน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นักวิจัยจากสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นไอเอช) ร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ได้ทำการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กับลิง ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีระบบภูมิคุ้มกันใกล้เคียงกับมนุษย์ พบว่า มีความคืบหน้าที่สำคัญ

การทดลองแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มหนึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 และกลุ่มที่สองไม่ได้ฉีด แต่ให้ลิงรับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ทั้งนี้ ผลการทดลองพบไวรัสดังกล่าวในปอดและทางเดินหายใจของลิงที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 น้อยกว่ากลุ่มลิงที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

การทดลองนี้ทำให้รู้ว่า วัคซีนโควิด-19 มีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการปอดบวม เมื่อได้รับเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ในการวิจัยยังพบว่า วัคซีนดังกล่าวไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงที่มนุษย์จะตอบสนองต่อไวรัสในแบบที่อาจส่งผลทางลบต่อร่างกายอย่างไรก็ตาม ไม่สามารถรับประกันได้ว่า ร่างกายของมนุษย์จะตอบสนองได้เช่นเดียวกับลิง 

ดร.ฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการเอ็นไอเอช กล่าวว่า เป้าหมายของสหรัฐ ต้องการให้มีวัคซีนโควิด-19 ภายในเดือน ม.ค.ปีหน้า หรืออาจนำมาใช้ในกรณีฉุกเฉินตั้งแต่เดือน ธ.ค.นี้ โดยขณะนี้ พบว่า มีวัคซีนโควิด-19 จำนวน 2 ชนิดที่มีความคืบหน้าไปมาก โดยในจำนวนนี้ 1 ชนิด จะเริ่มทดลองกับมนุษย์โดยการใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวนมากในเดือน ก.ค. ส่วนวัคซีนอีกชนิดกำลังจะเริ่มทำการทดลองให้มีความต่อเนื่องกัน