พิษณุโลกคลาย 'ล็อกดาวน์' เปิดให้สักการะ 'พระพุทธชินราช' ได้เป็นวันแรก

พิษณุโลกคลาย 'ล็อกดาวน์' เปิดให้สักการะ 'พระพุทธชินราช' ได้เป็นวันแรก

วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ จ.พิษณุโลก เปิดวัด ให้พุทธศาสนิกชนได้มากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และขอพรพระพุทธชินราช วันแรก หลังคลายล็อกดาวน์ พร้อมทั้งจัดสถานที่เว้นระยะห่าง วัดอุณหภูมิ และเจลล้างมือให้นักท่องเที่ยว

วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ "วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ จ.พิษณุโลก" เช้าวันนี้เป็นวันแรกที่ทางวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ได้เปิดให้พุทธศาสนิกชนทั่วไป ได้มามาในบริเวณวัด เพื่อกราบไหว้หลวงพ่อพระพุทธชินราช พระคู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก และพระพุทธรูปที่งดงามที่สุดในโลก เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากทางวัดได้ปิดวัดมิให้ประชาชนทั่วไปมากราบไหว้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โควิด-19" ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา

158848867740

158848867813

เบื้องต้นทางวัดเปิดประตูวัดด้านทิศตะวันออกเพียงด้านเดียว เพื่อง่ายต่อการคัดกรอง ตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข โดยให้ประชาชนได้เข้าไปกราบได้ที่บริเวณด้านหน้าวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช แต่ภายในวิหารหลวงที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระพุทธชินราชนั้น ยังไม่อนุญาตให้เข้าไปด้านในวิหาร แต่ได้เปิดประตูวิหาร เพื่อให้ประชาชนได้เห็นพระพุทธชินราช และสามารถเข้ามากราบได้บริเวณหน้าประตู พร้อมกับมีการจัดระเบียบเว้นระยะห่าง ให้กับทุกคนที่จะเข้ามากราบหลวงพ่อพระพุทธชินราชองค์จำลองด้านหน้า มีการตรวจวัดอุณหภูมิ และเจลแอลกอฮอล์ให้กับประชาชนที่มากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด ขณะที่ทางวัดจะอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าไปกราบสักการะภายในวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช อย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้

158848867825

158848867831

บรรยากาศในช่วงเช้า ประชาชนชาวพิษณุโลกจำนวนหนึ่งที่ทราบข่าวว่าวัดเปิดให้เข้ามาภายในบริเวณหน้าวิหารพระพุทธชินราชได้ ต่างเข้ามาภายใน เพื่อเข้ามากราบไหว้บริเวณจุดที่วัดจัดให้ หลายคนบอกว่า หลังจากปิดวัดไปนานเป็นเดือน วันนี้เปิดให้เข้ามาได้เป็นวันแรกจึงมากราบพระพุทธชินราช แม้ว่าจะยังไม่สามารถเข้าไปในวิหารได้ก็ตาม

158848867972