อียูจัดงบ 3.3 ล้านล้านยูโรหนุนศก.ฝ่าวิกฤตโควิด-19

อียูจัดงบ 3.3 ล้านล้านยูโรหนุนศก.ฝ่าวิกฤตโควิด-19

อียูจัดงบ 3.3 ล้านล้านยูโรหนุนศก.ฝ่าวิกฤตโควิด-19

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยหลังการประชุมทางไกลของผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ว่า ประเทศสมาชิกทั้งหมด 27 ชาติ และสถาบันต่างๆ ของอียู ได้จัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 3.3 ล้านล้านยูโร เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของยูโรโซนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ สถาบันต่างๆ ของอียูที่ร่วมจัดสรรเงินดังกล่าวได้แก่ คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และ ธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป (อีไอบี)

ด้านแหล่งข่าวในอียู เปิดเผยกับสำนักข่าวทาสส์ว่า วงเงินดังกล่าวประกอบกอบด้วยงบ 5.40 แสนล้านยูโรสำหรับโครงการฉุกเฉินเพื่อเปิดเศรษฐกิจยุโรปอีกครั้ง, วงเงินช่วยเหลือ 7 หมื่นล้านยูโรจากงบประมาณของอียูให้กับบริษัทต่างๆ ของยุโรป, เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและเงินอุดหนุนราว 2.45 ล้านล้านดอลลาร์จากประเทศสมาชิกอียูให้กับธุรกิจต่างๆ และมาตรการของประเทศต่างๆ ในอียูในการลดหย่อนภาษีให้กับภาคธุรกิจ วงเงินราว 3.30 แสนล้านยูโร

ที่ผ่านมา นายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีของอิตาลีเตือนว่า อียู มีความเสี่ยงที่จะล่มสลายเพราะภาวะวิกฤตไวรัสโคโรน่า โดยอียูต้องดำเนินการอย่างเพียงพอและประสานงานเพื่อช่วยเหลือประเทศที่ถูกไวรัสโจมตีมากที่สุด