เตรียมจ่ายเยียวยา 5 พัน 'เราไม่ทิ้งกัน' 4.2 ล้านคนภายในสัปดาห์นี้

เตรียมจ่ายเยียวยา 5 พัน 'เราไม่ทิ้งกัน' 4.2 ล้านคนภายในสัปดาห์นี้

"คลัง" เผยเตรียมนำรายชื่อ 23.5 ล้านคนของผู้ลงทะเบียน “เราไม่ทิ้งกัน” ส่งกรมการปกครองตรวจสอบ ก่อนทยอยโอนเงินให้ 4.2 ล้านคนภายในสัปดาห์นี้ อีก 6.3 ล้านคนเตรียมขอข้อมูลเพิ่ม ที่เหลือ 10.6 ล้าน แจ้งให้ทบทวนสิทธิ์ หลังยื่นแล้ว 7.4 แสนคน

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 ที่ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง นายลวรณ แสงสนิท โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการคัดกรองผู้ลงทะเบียนเยียวยาโครงการ เราไม่ทิ้งกัน มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 28 ล้านคน เมื่อตัดผู้ที่ลงทะเบียนซ้ำ และลงมากกว่า 1 ครั้ง จะเหลือผู้ที่ลงทะเบียน 23.5 ล้านคน

โดยกระทรวงการคลังได้ส่งข้อมูลไปให้กรมการปกครองตรวจสอบ พบว่ามีผู้ไม่ผ่านการคัดกรอง 1.8 ล้านคน ซึ่งจะได้รับ sms แจ้ง โดยส่วนใหญ่พบว่ามีการกรอกข้อมูลผิด 3 จุด คือ 1.ใส่คำนำหน้าชื่อ 2.สะกดชื่อ-นามสกุลผิด และ3.ใส่รหัสหลังบัตรประชาชนผิด

ส่วนอีกประมาน 21.1 ล้านคนที่ผ่านการตรวจสอบของกรมการปกครอง ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.ได้รับสิทธิจำนวน 4.2 ล้านคน ซึ่งมีการทยอยโอนเงินเข้าบัญชีแล้ว ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้รับเงินครบทั้งหมด

2.ขอข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 6.3 ล้านคน ซึ่งมีผู้กรอกข้อมูลแล้วจำนวน 4.4 ล้านคน ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้กรอกข้อมูลเพิ่ม ขอให้เร่งเข้าไปดำเนินการ และ

3.ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ จำนวน 10.6 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร และผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ หากไม่ได้ประกอบอาชีพตามที่ระบบแจ้ง ส่วนผู้ที่ระบบแจ้งว่ายังอยู่ในขั้นตรวจสอบ ภายในสัปดาห์นี้ระบบจะตรวจสอบเสร็จ หากไม่ผ่านเกณฑ์ สามารถยื่นอุทธรณ์ได้

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบบได้เปิดให้ประชาชนอุทธรณ์แล้วประชาชนยื่นอุทธรณ์แล้ว ระบบดำเนินการได้ปกติ ยังไม่พบปัญหา โดยเมื่อเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา มีผู้ยื่นอุทธรณ์แล้วกว่า 7.4 แสนคน คาดว่าการตรวจสอบจะชัดเจนภายใน 2 สัปดาห์

ส่วนผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาแล้วในเดือนเมษายน เดือนถัดไประบบก็จะโอนเงินเข้าบัญชีให้วันเดียวกับวันที่ได้รับในเดือนเม.ย. เว้นแต่วันนั้นตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ เงินเยียวยาจะถูกโอนเข้าในวันจันทร์ ส่วนผู้ที่ได้รับการพิจารณาไม่ทันเดือนเม.ย. ในเดือนถัดไปจะได้รับเงินพร้อมกัน 2 เดือนทันที

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต้องการลงทะเบียน เราไม่ทิ้งกัน ระบบจะเปิดให้ลงทะเบียนถึงวันพุธที่ 22 เมษายนนี้เท่านั้น ก่อนจะทำการปิดลงทะเบียน ส่วนระบบอุทธรณ์จะยังคงเปิดให้ยื่นอุทธรณ์ได้ตามปกติ ยังไม่มีการกำหนดวัน