พาณิชย์ จับมือโมเดิร์นเทรดระบายผลไม้หลังโควิด-19 กระทบส่งออก

พาณิชย์ จับมือโมเดิร์นเทรดระบายผลไม้หลังโควิด-19 กระทบส่งออก

“จุรินทร์” ปรับแผนการกระจายผลไม้ นำเกษตรกรทำสัญญากับห้างโมเดิร์นเทรด ขายผลไม้ 16,700 ตัน 762 ล้านบาท ระบายผลไม้ช่วงผลผลิตออกสู่ตลาด หลังส่งออกมีปัญหาจากโควิด-19 พร้อมสั่งพาณิชย์ทั่วประเทศทำหน้าที่”เซลล์แมนจังหวัด”ขายผลไม้ให้เกษตรกร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมTops market ในห้างเซ็นทรัล  สาขาแจ้งวัฒนะ ตามโครงการความร่วมมือระบายสินค้าเกษตร-ผลไม้ กับห้างสรรพสินค้า ว่า   โครงการความร่วมมือนี้เกิดจาก นโยบายที่ได้ทำข้อตกลง MOU เมื่อวันที่ 9 มี.ค.  2563 ในทุกห้างสรรพสินค้า  โดยหลักการร่วมมือกัน “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” เพื่อร่วมมือกันทำงานให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพจากเกษตรกรและกระทรวงพาณิชย์ช่วยระบายสินค้าทางการเกษตรไปยังตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากใน 3-4 เดือนนี้ผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งในส่วนของการเตรียมตลาดผลไม้ก็ได้มีการประชุมร่วมกันกับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ ล้ง สหกรณ์การเกษตร กลุ่มสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรผู้ทำผลไม้แปรรูป และผู้ส่งออกร่วมกัน

" ในช่วงที่ผ่านมาเราต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19เกิดขึ้นจึงจำเป็นต้องปรับแผนงานทั้งหมดเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์  โดยจะต้องช่วยกันกระจายผลไม้ไปในตลาดในประทศและตลาดต่างประเทศ ทั้งในส่วนตลาดออฟไลน์ และตลาดออนไลน์ควบคู่ไปด้วยกัน แต่ขณะนี้ตลาดต่างประเทศที่ประสบปัญหาด้านการขนส่งต้องปรับมาจำหน่ายในประเทศมากขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีชื่อเสียงหลายแพลตฟอร์มเพื่อนำผลิตผลของเกษตรกรขึ้นไปบนออนไลน์เพื่อที่จะได้ช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้กับเกษตรกรแต่สำหรับตลาดออฟไลน์นั้น ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเราได้รับความร่วมมืออย่างดีกับตลาดค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่ " นายจุรินทร์ กล่าว

158736095726              

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับแนวทางอื่นๆนั้นได้ร่วมประชุมกับสมาคมค้าส่งค้าปลีกสินค้าเกษตรไทยและสมาคมตลาดสดในการช่วยระบายผลไม้ไปยังตลาดในประเทศที่ตลาดไท และตลาดค้าส่ง นอกจากนี้จะใช้ตลาดท้องถิ่นโดยมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดสวมบทเซลล์แมนขายผลไม้ สำรวจตลาดในจังหวัดตนเอง พร้อมประสานกับเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อช่วยระบายผลไม้ในประเทศ ในจังหวัดต่างๆให้ได้มากที่สุด

  158736100099             

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ ยังได้ร่วมกับห้างโมเดิร์นเทรดลงนามบันทึกความตกลงไปแล้วเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมาเพื่อให้เป็นแหล่งระบายผลไม้ให้กับเกษตรกร ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทั้งบิ๊กซีโลตัส เดอะมอล์ แมคโคร ท็อปส์ มาร์เก็ต เพื่อระบายผลไม้จากหลายจังหวัดทั่วประเทศซึ่งช่วยให้สามารถขายผลไม้จากสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศได้ถึง 16,700 ตันและมีมูลราคา 762 ล้านบาท