'อนุทิน' ยันอุปกรณ์ป้องกันโควิดสำหรับแพทย์มีเพียงพอ

'อนุทิน' ยันอุปกรณ์ป้องกันโควิดสำหรับแพทย์มีเพียงพอ

ไม่ต้องห่วง! "อนุทิน ชาญวีรกูล" ยัน อุปกรณ์ป้องกันโควิดสำหรับแพทย์มีเพียงพอ ย้ำสถานการณ์โควิด-19 ในไทยแนวโน้มดีขึ้น หลังยอดผู้ป่วยรักษาหายแล้วมีมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ

วันที่ 17 เม.ย. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข ครั้งที่ 1 โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ,องค์กรเครือข่ายฯ ,กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ,สมาคม ,ชมรม ,สภาวิชาชีพ และผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

นายอนุทิน กล่าวภายในที่ประชุมว่า หลังจากตนเองได้ไปขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มาเป็นหัวเรือใหญ่ในการบริหารสถานการณ์โควิด-19 จนนำไปสู่สถานการณ์โควิด-19 ในไทยมีแนวโน้มดีขึ้น ดูได้จากกราฟผู้ป่วยมีรักษาหายแล้วกลับบ้านมีมากกว่ากราฟจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ

และย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุขทำฝ่ายเดียวไม่ได้ จะต้องร่วมกับฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ที่ต้องคอยช่วยในเรื่องบังคับใช้กฎหมาย หากพบผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม และก็ต้องอาศัยความร่วมมือของภาคประชาชนด้วย

ขณะที่ วันนี้คณะกรรมการขับเคลื่อน มีมติประกาศเป้าหมาย เรื่องความปลอดภัยของบุคลากรสาธารณสุขในสถานการณ์โควิด-19 คือ ให้สถานพยาบาลทุกแห่งประกาศเป้าหมายและแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของบุคลากร ,จัดสรรหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Surgical Mask) และบริหารจัดการหน้ากาก N95 รวมถึงอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ ให้มีสำรองพร้อมใช้ทันที

และหากบุคลากรแพทย์มีความเสี่ยงหรือสงสัยติดเชื้อ ต้องได้รับการตรวจคัดกรองและรักษาทันที พร้อมตรวจคัดกรองคนในครอบครัว รวมถึงมีหลักประกันสุขภาพคุ้มครองดูแลเยียวยาบุคลากรสาธารณสุขที่ติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนกรณีที่ อุปกรณ์การป้องกันโควิด-19 ของแพทย์ เพียงพอหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หน้ากากอนามัย แบบ N95 ,หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และชุด PPE มีเพียงพอ แต่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังและเหมาะสม