'คลัง' เตรียมเปิดให้ผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ 'เราไม่ทิ้งกัน' ชวดรับเยียวยา 5,000 บาท ยื่นอุทธรณ์สัปดาห์หน้า

'คลัง' เตรียมเปิดให้ผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ 'เราไม่ทิ้งกัน' ชวดรับเยียวยา 5,000 บาท ยื่นอุทธรณ์สัปดาห์หน้า

คลังเตรียมเปิดให้กลุ่มไม่ผ่านเกณฑ์รับเงินเยียวยา "เราไม่ทิ้งกัน" ยื่นอุทธรณ์สิทธิ์หลังคัดกรองทั้ง 27 ล้านคนแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า ยันระบบคัดกรองมีมาตรฐานตามฐานข้อมูลที่มีอยู่

นายลวรณ แสงสนิท โฆษกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังเร่งคัดกรองสิทธิ์ผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทจากรัฐบาลจำนวนประมาณ 27 ล้านคนให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ หลังจากนั้น จะเปิดให้กลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์ได้เข้าอุทธรณ์


“ขณะนี้ เรารับทราบข้อมูลที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ทั้งในกรณีระบุว่า ไม่ได้เป็นเกษตรกรแล้วระบุว่าเป็นเกษตร รวมถึง กรณีอื่นๆขอให้เตรียมข้อมูลไว้ เพื่อประกอบการยื่นอุทธรณ์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ทั้งนี้ ล่าสุดมีตัวเลขกว่า 5 ล้านคนที่ถูกตัดสิทธิ์”

อ่านข่าวเพิ่มเติมรู้จัก 'ทะเบียนเกษตรกร' นวัตกรรมเพื่อ 'เกษตรกร' สู้ โคโรน่าไวรัส

เขายืนยันว่า ระบบการตรวจสอบของกระทรวงการคลัง ผ่านระบบ AI นั้น ไม่ได้มั่วอย่างแน่นอน ซึ่งกระทรวงการคลังไม่ได้ไปกำหนดว่าใครจะเป็นเกษตรกร เป็นเจ้าของกิจการ หรือเป็นนักศึกษา เพื่อไม่ให้เงินเยียวยา แต่เป็นเพราะระบบตรวจสอบเจอในฐานข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ดังนั้นยืนยันว่าระบบที่วางไว้นั้นมีมาตรฐาน และพร้อมเปิดให้กลุ่มคนที่ไม่ผ่านเกณฑ์อุทธรณ์ผลการพิจารณา


“ผู้ที่ AI แจ้งว่าเป็นเกษตรกร แม้เจ้าตัวจะบอกว่า ไม่ได้ไปลงทะเบียนไว้ แต่หัวหน้าครอบครัวเป็นคนไปลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรฯ โดยระบุรายละเอียดสมาชิกในครอบครัว ดังนั้น มีความเป็นไปได้ว่าลูกอยู่ในอาชีพอิสระ แต่พ่อไปลงทะเบียนไว้ แต่ลูกอาจจะไม่ทราบ กรณีนี้กำลังดูว่ามีทางออกในการช่วยเหลืออย่างไร เช่น ไปเอาชื่อออกจากครอบครัวเกษตรกรได้หรือไม่ คงต้องหารือกับกระทรวงเกษตรฯ ก่อน” นายลวรณกล่าว