คมนาคมหนุนบินไทยตั้งบริษัท‘ครัวการบิน’ รุก 3 ธุรกิจสร้างรายได้แตะพันล้าน

คมนาคมหนุนบินไทยตั้งบริษัท‘ครัวการบิน’ รุก  3 ธุรกิจสร้างรายได้แตะพันล้าน

การบินไทยเตรียมปั้นบริษัทลูก “ครัวการบิน” ภายในปีนี้ พนักงานถือหุ้น 51% เดินเครื่อง 3 ธุรกิจ บริการเลานจ์ – ส่งออกอาหารไทยพร้อมทาน - ขายวัตถุดิบประกอบอาหาร มั่นใจปีแรกสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านตั้งเป้ารายได้หนุนองค์กรถึงพันล้านต่อปี

นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมเรื่องการจัดตั้งบริษัทครัวการบินไทย โดยที่ประชุมได้รับทราบแผนจัดตั้งบริษัทครัวการบินไทยในเบื้องต้น พบว่าผู้บริหารครัวการบิน ของ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้นำเสนอว่าจะใช้เงินทุนในการจัดตั้งบริษัทฯ ประมาณ 10 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนการลงทุนเป็น การบินไทย 49% และพนักงานการบินไทย 51%

โดยรูปแบบของการลงทุนดังกล่าว เป็นลักษณะเดียวกันกับการจัดตั้งบริษัทย่อยอื่นๆ ของการบินไทย เช่น บริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด เป็นต้น ทั้งนี้การจัดตั้งบริษัทดังกล่าว เพื่อให้การบริหารงานคล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาการดำเนินงานมักจะติดขัดในขั้นตอน และกฎระเบียบของบริษัทฯ เพราะเป็นขั้นตอนตามหลักของรัฐวิสาหกิจ ที่ค่อนข้างซับซ้อน และปฏิบัติยาก จึงเป็นปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้แข่งขันกับภาคเอกชนไม่ได้ โดยที่ผ่านมาอาจแข่งขันกับเอกชนยาก เพราะติดขั้นตอนดำเนินงานต่างๆ ตามระเบียบบริษัทฯ ทั้งที่มีชื่อเสียง มีคุณภาพ และมาตรฐานในการดำเนินงานค่อนข้างสูงไม่แพ้ใคร

สำหรับแผนธุรกิจของบริษัทครัวการบินไทย เบื้องต้นประกอบด้วย 3 กิจกรรม ได้แก่ 1.งานธุรกิจห้องรับรอง (เลานจ์) เพื่อให้บริการสายการบินอื่นๆ นอกเหนือจากการบินไทย ซึ่งปัจจุบันการบินไทยยังสามารถชนะการประมูลงานให้บริการห้องรับรองของสายการบินของสิงคโปร์ โดยปัจจุบันธุรกิจเลานจ์เข้ามาติดต่อเพื่อให้การบินไทยไปดำเนินงานแล้ว 4-5 สายการบิน 2.การจำหน่ายอาหารไทยแบบพร้อมทาน (Ready to eat) ส่งออกไปยังต่างประเทศ และ 3.การนำเข้าวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร เพื่อจำหน่ายให้กับภัตตาคาร ร้านอาหาร หรือโรงแรม ที่มีความต้องการวัตถุดิบจากต่างประเทศ  

ทั้งนี้ ปัจจุบันครัวการบินไทย เป็นหน่วยธุรกิจส่วนหนึ่งของบริษัทการบินไทย ซึ่งจะยังคงอยู่และดำเนินงานเพื่อสนับสนุนบริษัทการบินไทยเหมือนเดิม โดยในปี 2562 พบว่าครัวการบินสามารถสร้างรายได้ให้แก่บริษัทการบินไทย ประมาณ 8,500 ล้านบาท เบื้องต้นตั้งเป้าว่าปีแรกบริษัทครัวการบินไทย จะสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท และจะขยายเพิ่มขึ้นเป็นหลายพันล้านบาท

 "ที่ประชุมฯมอบให้กลับไปจัดทำรายละเอียดที่ชัดเจน และมานำเสนอในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ก่อนให้นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และบอร์ดการบินไทยพิจารณาต่อไป คาดว่าจะจัดตั้งบริษัทครัวการบินไทยได้ภายในปีนี้