งานเข้า! เจ๊ 'เศษเงินหลังตู้เย็น' คลังเตรียมแจ้งความบ่ายนี้

งานเข้า! เจ๊ 'เศษเงินหลังตู้เย็น' คลังเตรียมแจ้งความบ่ายนี้

คลังเตรียมเอาผิดผู้ให้ข้อมูลเท็จรับเงินเยียวยา เผยเบื้องต้นฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างตรวจสอบ 2-3 ราย คาดบ่ายนี้สรุปเดินหน้าแจ้งความ

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังตรวจสอบข้อมูลผู้ที่โพสต์ผ่านระบบโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาทจากรัฐบาล ซึ่งมีกรณีที่ระบุว่า ได้รับเงินทั้งที่ไม่ได้เดือดร้อนจริงจำนวน 2-3 ราย หากพบว่า มีการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ กระทรวงการคลังจะดำเนินการฟ้องร้องเอาผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

“ขณะนี้ ฝ่ายกฎหมายของเรากำลังตรวจสอบข้อมูลบุคคลดังกล่าวว่าเป็นที่ให้ข้อมูลเท็จผ่านระบบโซเชียลมีเดียหรือให้ข้อมูลเท็จผ่านการลงทะเบียนเว็ปไซต์เราไม่ทิ้งกัน.comหรือไม่ ถ้าพบผิดจริง เราจะดำเนินคดี โดยบ่ายนี้ เราจะไปแจ้งความ เพื่อให้ดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมาย”

เขากล่าวด้วยว่า ขณะนี้ การตรวจสอบนั้น เราจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

1.กลุ่มที่ไม่ได้รับเงินแต่บอกว่าได้เงิน ถือว่า สร้างความสับสน จะมอบให้กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี)ไปช่วยตรวจสอบ เพราะถือเป็นข่าวปลอม( Fake News) และ

2.พวกที่ได้เงินจริง แต่ใส่ข้อมูลที่เป็นเท็จ กรณีนี้ เราตรวจสอบและจะดำเนินการตามกฎหมาย สำหรับในรายที่ได้เงินแล้ว เราจะขอให้มีการคืนเงินทันที

“ต้องเข้าใจว่า เราทำงานแข่งกับเวลา เพื่อให้คนที่เดือดร้อนได้รับเงินช่วยเหลือเร็ว ฉะนั้น การตรวจสอบอาจจะมีความผิดพลาดบ้าง ซึ่งอาจจะมีคนที่ให้ข้อมูลปลอมแล้วได้รับเงินไป พวกนี้เราจะตรวจสอบย้อนหลัง ซึ่งเริ่มทำแล้ว ถ้าพบเดือนต่อไปเราจะไม่จ่ายเงินและจะแจ้งขอให้คืนเงิน ถ้าไม่คืนก็จะเข้ากระบวนการฟ้องร้องต่อไป”

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป้าหมายที่คลังจะไปแจ้งความนั้นเป็นกรณีที่มีผู้โพสต์ข้อความหลังได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลจำนวน 5,000 พันบาท ระบุว่าเงินดังกล่าวเป็นเพียงแค่ "เศษเงินหลังตู้เย็น"

โดยเบื้องต้นทางกระทรวงการคลังตรวจสอบพบว่า ผู้โพสต์ข้อความเศษเงินหลังตู้เย็นนั้น เข้ามาลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์รับเงินเยียวยา จำนวน 5,000 บาท 3 เดือนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ระบุว่าเป็นลูกจ้างร้านเสริมสวยแต่มื่อเข้าไปดูโพสต์กลับใช้ชีวิตหรูหรา ซึ่งเข้าข่ายการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย