'เราไม่ทิ้งกัน' อุตตม เผยที่มา มาตรการ 1.9 ล้านล้าน เน้น 'เกษตรกร' และช่วยให้ได้ทุกคน!

'เราไม่ทิ้งกัน' อุตตม เผยที่มา มาตรการ 1.9 ล้านล้าน เน้น 'เกษตรกร' และช่วยให้ได้ทุกคน!

'อุตตม' ย้ำ! พ.ร.ก.เงินกู้ และมาตรการ 1.9 ล้านล้าน รวมถึง "เราไม่ทิ้งกัน" เน้นช่วยเหลือครอบคลุมทุกภาคส่วน ด้าน "เกษตรกร" กำลังดูมาตรการ และแนวปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพที่สุด

นอกจาก กระทรวงการคลัง จะคลอดมาตรการ ลงทะเบียน www.เราไม่ทิ้งกัน.com รับเงิน เยียวยา 5,000 บาท ต่อเนื่อง 6 เดือน โดยเปิดให้ ตรวจสอบสิทธิ์เราไม่ทิ้งกัน ได้ในวันที่ 8 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

วันนี้ (8 เม.ย.) อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ newsroom ห้องข่าวเศรษฐกิจ ทางเนชั่นทีวี ตอบประเด็นสำคัญถึงที่มาของ พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน และมาตรการที่เกี่ยวข้องในวงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท นั้นเพื่อใช้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้ครอบคลุมที่สุด

158632415085

อ่านข่าวเพิ่มเติม : 

‘เราไม่ทิ้งกัน’ ป่วน! ติดแท็กยอดนิยม ทำคนสงสัย ‘ตรวจสอบสถานะ’ ไม่ชัดเจน

‘เราไม่ทิ้งกัน’ เงินเข้าแล้ว เช็คสถานะได้ที่นี่!

เขายอมรับว่า สถานการณ์การระบาด โควิด-19 ในครั้งนี้นั้น เป็นวิกฤตการณ์ที่ประเทศไทยไม่เคยเจอมาก่อน หากเปรียบเทียบกับวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ซึ่งประเทศไทยถือเป็นจุดศูนย์กลางของปัญหา แต่ครั้งนั้นสาเหตุของปัญหานั้นเกิดจากภาคธุรกิจ สถาบันการเงินปล่อยเงินกู้เยอะ ภาคเอกชนมีผลกระทบ คนตกงาน แต่ยังมีข้าวกิน มีบ้านให้กลับ ปต่ไม่ใช่กับสถานการณ์โควิด-19 ในครั้งนี้ที่กระทบกันไปทั้งโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย หรือเอเชีย

"การค้าขายของโลก ประเทศไทยส่งออกร้อยละ 70 กระทบแน่นอน ถ้าจะมองภาพรวมผลกระทบเศรษฐกิจไทย ผมก็ต้องบอกว่า เศรษฐกิจมี 2 ด้าน คนซื้อ-คนขาย คนซื้อมีผลกระทบแล้ว กระทบตั้งแต่ฐานรากขึ้นมาข้างบน มีมาตรการที่จำเป็น ที่ต่อสู้ รัฐบาลใช้อยู่ทุกวันนี้ ทำให้กำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจมันหายไปโดยฉับพลัน ดูวงจรมันเกิดอะไรขึ้นในภาคเศรษฐกิจขายของได้น้อยก็ลดค่าใช้จ่าย กระทบลูกจ้าง กลับมาในวงจรเดิม กำลังซื้อหายไปอีก เป็นวงจร ซึ่งรัดตัวไปเรื่อยๆ ทำให้เศรษฐกิจย่อตัวลง เป็นทั่วโลก แรงกว่าปี 40 แน่นอนครับ แรงกว่า เร็วกว่า กระทบกันไปหมด"

สำหรับเม็ดเงินกู้ฉุกเฉิน 1.9 ล้านล้านบาทนั้น มรว.คลังอธิบายว่า การออก พ.ร.ก.เงินกู้ คือ 1 ล้านล้านบาท ส่วนอีก 9 แสนล้านบาท จะใช้งบประมาณที่มาจาก ธนาคารแห่งประเทศไทยมาใช้ช่วยกัน ซึ่งมุ่งเน้นเป้าหมายเพื่อช่วยประชาชนทุกคนให้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

การค้าขายของโลก ประเทศไทยส่งออกร้อยละ 70 กระทบแน่นอน ถ้าจะมองภาพรวมผลกระทบเศรษฐกิจไทย ผมก็ต้องบอกว่า เศรษฐกิจมี 2 ด้าน คนซื้อ-คนขาย คนซื้อมีผลกระทบแล้ว กระทบตั้งแต่ฐานรากขึ้นมาข้างบน

"ทั้งประชาชน และผู้ประกอบการมันแยกกันไม่ออกหรอกครับ ทุกคนได้รับผลกระทบหมด เพราะงั้น พ.ร.ก.ที่ออกเงินกู้ 1 ล้านล้าน คือ การดูแลภาคประชาชนให้ครอบคลุมมากขึ้น โดยเฉพาะภาคเกษตร วันนี้ไม่ได้กระทบแค่ภาคอุตสาหกรรมบริการ แต่มันลงไปถึงการเกษตร คนซื้ออาหาร เขาซื้อผลิตผลน้อยลง"

โดย อุตตมยอมรับว่า มาตรการเงินเยียวยา 5,000 บาทนั้นไม่ได้ครอบคลุมถึงภาคเกษตร เพราะเน้นไปดูแลกลุ่มอาชีพอิสระ สำหรับรายละเอียดมาตรการดูแลเกษตรกร ทางภาครัฐกำลังเตรียมการอยู่

158632422390

"หลักการใหญ่ๆ ก็คือ ครัวเรือน ที่วันนี้ข้อมูลพอสมควร อย่างกระทรวงเกษตรฯ อันนี้ก็เอามาครอสเช็คกันได้ เราทำด้วยความรัดกุม แต่จะเป็นรูปแบบไหนเราทำด้วยความรัดกุม เราเติมเงินใส่ ต้องเอาเงินใส่มือตอนนี้ ผมคิดว่ามันก็ชัดเจน ถ้าระบบขาดสภาพคล่องประชาชนไม่มีเงินพอจ่าย แต่เราอยู่ที่ว่าเราจะเช็คให้รัดกุม ทั้งหมดต้องไปผ่าน ครม.แน่นอน" อุตตม กล่าว