‘ออสเตรเลีย’ ใช้วัคซีนวัณโรค 100 ปีสู้ COVID-19

‘ออสเตรเลีย’ ใช้วัคซีนวัณโรค 100 ปีสู้ COVID-19

นักวิจัยออสเตรเลีย  ทดสอบวัคซีนต้านวัณโรค  กับบุคลากรการแพทย์ หวังสร้างภูมิต้านทานลดเสี่ยงโควิด-19

สถาบันวิจัย Murdoch Children's ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า วัคซีนบีซีจี ( Bacillus Calmette–Guerin ) ที่พัฒนาขึ้นมาต้านวัณโรค เป็นความหวังว่า  จะช่วยลดความรุนแรงของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในบุคลากรการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนนี้

ไนเจล เคอร์ติส หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า กำลังรอการอนุมัติผ่านขั้นตอนพิเศษจากทางการสาธารณสุขส่วนกลางและรัฐ เพื่อทดลองกับพยาบาลและบุคลากรการแพทย์ในโรงพยาบาลทั่วออสเตรเลีย จำนวน 4,000 คน

ออสเตรเลียไม่ใช่ที่แรก หลายประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนีและอังกฤษก็กำลังทดลองแบบเดียวกัน

บีซีจี เป็นวัคซีนที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อป้องกันวัณโรค เริ่มใช้ทางการแพทย์ตั้งแต่ปี 1921 ปัจจุบันยังเป็นวัคซีนที่ให้แก่ทารก 130 ล้านคน เพื่อวัตถุประสงค์เดิม แต่ผลศึกษาหลายชิ้น อาทิ ในแอฟริกา พบว่า นอกจากป้องกันวัณโรคแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดเชื้ออื่นๆในเด็ก ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดในร่างกาย โดยเฉพาะการตอบสนองของเซลเม็ดเลือดขาว

ด้าน แคทริน นอร์ท ผู้อำนวยการสถาบันเมอร์ดอก กล่าวว่า ความหวังของการทดลองคือ การยกระดับภูมิคุ้มกันแต่กำเนิด จะต้านอาการโรคโควิด-19 ได้ ช่วยซื้อเวลาให้กับการพัฒนาวัคซีน

ภูมิคุ้มกันโดยกำเนิด หรือภูมิคุ้มกันชนิดไม่จำเพาะ เป็นด่านแรกในการต่อสู้และป้องกันเชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกาย กลไกนี้ไม่จำเพาะเจาะจง กับเชื้อโรคชนิดใดชนิดหนึ่ง แต่ป้องกันโรคได้หลายชนิดและไม่มีความจดจำเชื้อโรค