ผู้ที่ได้เยียวยา 5,000 ต้องผ่านคุณสมบัติ จ่อ 'กู้เงิน' ช่วยเหลือเพิ่มเติม

ผู้ที่ได้เยียวยา 5,000 ต้องผ่านคุณสมบัติ จ่อ 'กู้เงิน' ช่วยเหลือเพิ่มเติม

"บิ๊กตู่" เผย 20 ล้านคนลงทะเบียน ไม่ใช่จะได้ 5,000 ทั้งหมด ต้องผ่านคัดกรองคุณสมบัติ ชี้ ใครกรอกข้อมูลเท็จ เรียกเงินคืนทีหลัง จ่อหามาตรการช่วยคนไม่เข้าเกณฑ์เพิ่ม แย้มกำลังดำเนินการ "กู้เงิน" เพิ่ม

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.63 เวลา 14.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านไลฟ์สดทางเพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้า ว่า วันนี้ตนได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปชี้แจง แล้วว่าประชาชนส่วนใดที่จะได้รับเงินเยียวยา 5 พันบาทบ้างเพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทั้งลูกจ้างรายวัน ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งได้รับผลกระทบจริงๆ จากการแพร่ระบาดโควิด-19 เพราะบางคนไปลงทะเบียน เพื่อหวังว่าจะได้เงินโดยทันที แต่มันจำเป็นจะต้องมีมาตรการคัดกรอง ซึ่งการคัดกรองจะใช้ระบบ AI ดำเนินการเพื่อวิเคราะห์คัดกรอง คุณสมบัติผู้ลงทะเบียนตามที่กระทรวงการคลังกำหนด เมื่อตรวจสอบทั้งหมดแล้วข้อมูลจะถูกยืนยันและจ่ายเงินเข้าระบบ

ดังนั้น ผู้ที่ลงทะเบียนสำเร็จประมาณ 20 ล้านคน ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะได้รับเงินเยียวยา ขอให้ทำความเข้าใจร่วมกันด้วย ผู้ที่มีคุณสมบัติไม่ครบตามที่กำหนดก็จะถูกคัดแยกออกไป

ส่วนที่มีข่าวออกมาว่า ผู้ลงทะเบียนบางรายพยายามลงให้ได้มากที่สุดเพื่อมีโอกาสฟลุคที่จะได้รับเงินนั้น ถ้ากรอกข้อมูลอันเป็นเท็จ และมีการตรวจสอบพบในภายหลังรับเงินเยียวยาไปแล้ว จะต้องถูกเรียกเงินคืน ขอให้ทุกคนทำความเข้าใจในสิทธิประโยชน์ของท่านด้วย เพื่อรักษาสิทธิของตัวเองให้ได้ ตนเข้าใจว่าทุกคนอาจได้รับผลกระทบมากน้อยแต่ต่างกันไปในภาวะวิกฤติโรคระบาดนี้ ตนอยากให้ทุกคนได้เข้าใจและเห็นใจซึ่งกันและกัน อย่าไปตัดโอกาสการเข้าถึงโอกาส การช่วยเหลือของคนที่ลำบากจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติรับเงินเยียวยา 5 พันบาทนี้ รัฐบาลก็จะหามาตรการช่วยเหลือ อาจจะออกมาตรการอื่นเพิ่มเติมเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดผลกระทบของประชาชนให้ได้มากที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าผลกระทบนี้จะเกิดขึ้นนานพอสมควร เราจะมีมาตรการระยะ 3 ถึง 4 ออกมา ตนให้มีการพิจารณาในช่วงวงรอบ 3 เดือน ในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ เราจำเป็นต้องจัดการงบประมาณทั้งภายในและภายนอก ทั้งงบประมาณปี 63 และพระราชกำหนดกู้เงิน ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพื่อให้มีเม็ดเงินเพียงพอ เราพยายามทำอย่างเต็มที่ ทุกมาตรการต้องดูว่าใช้เงินอย่างไร หาเงินจากที่ไหน ให้เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ