'วิรัช' กฎหมายโอนงบ-กู้เงิน ใช้อำนาจออก พ.ร.กใช้ได้ทันที

'วิรัช' กฎหมายโอนงบ-กู้เงิน ใช้อำนาจออก พ.ร.กใช้ได้ทันที

"ปธ.วิปรัฐบาล" แจงไม่ต้องเปิดสภาฯ ​วิสามัญดันกฎหมายโอนงบ-กู้เงิน ใช้อำนาจ "รัฐบาล" ออก พ.ร.ก.ใช้ได้ทันที แต่ต้องรายงานต่อสภาฯ เมื่อเปิดประชุม หนุนมาตรการเว้นระยะห่าง เมื่อเปิดประชุม ระบุห้องสุริยัน เหมาะสม

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 63 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงกรณีที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอมาตรการโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ของแต่ละกระทรวง จำนวน 10 เปอร์เซ็นต์ ​เพื่อใช้ในการยุติวิกฤตโควิด-19 ว่า กรณีดังกล่าวไม่จำเป็นต้องขอให้มีการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพราะตามอำนาจของรัฐบาล สามารถออกได้โดยพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) และบังคับใช้ได้

แต่ภายหลังจากที่สภาฯ เปิดสมัยประชุม ช่วงเดือนพฤษภาคม รัฐบาลต้องแจ้งต่อสภาฯ ให้รับทราบ ซึ่งรวมถึงการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ประกาศใช้ช่วงวันที่ 26 มีนาคมด้วย โดยต้องทำเป็นวาระแรก ไม่ชักช้า เช่นเดียวกับกรณีที่รัฐบาลเตรียมออก พ.ร.ก.กู้เงิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน ดังนั้นขณะนี้จึงยังไม่มีการพูดถึงหรือประสานมาจากหน่วยงานใด เพื่อทำเรื่องของเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ฉบับสำคัญในช่วงแก้วิกฤตโควิด-19

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า ส่วนการจัดเตรียมห้องประชุมสภาฯ ตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ระบุว่าจะใช้การเว้นระยะห่างทางสังคม นั้น เบื้องต้นยังไม่ได้รับประสานเพื่อขอความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ตนได้เข้าตรวจความพร้อมที่ห้องประชุมสุริยัน ที่จะใช้ประชุมส.ส. ซึ่งมีที่นั่ง 1,000 ที่นั่ง ดังนั้นหากจะเข้าใช้พื้นที่และใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อจัดประชุมส.ส. เชื่อว่าจะสามารถทำได้ ขณะที่ระบบเสียง ระบบที่ใช้ในการประชุมเชื่อว่าจะมีความพร้อม และสภาฯ​พร้อมใช้งานได้ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้