‘จุรินทร์’สั่งห้ามส่งออกไข่ไก่เพิ่มอีก30วัน

‘จุรินทร์’สั่งห้ามส่งออกไข่ไก่เพิ่มอีก30วัน

“จุรินทร์” ออกประกาศห้ามส่งออกไข่ไก่เพิ่มอีก 30 วัน กำหนดราคาหน้าฟาร์มไม่เกิน 2.80 บาท/ฟอง พร้อมเปิดเว็บไซต์สมาร์ทโชวห่วยเดลิเวอรี่ หนุนกระจายสินค้ายามวิกฤต

     นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ได้ออกประกาศขยายระยะเวลาห้ามส่งออกไข่ไก่เพิ่มเติมอีก 30 วัน จากเดิมที่ห้ามส่งออกไข่ไก่ชั่วคราว 7 วัน ซึ่งจะหมดระยะเวลามาตรการในวันที่ 31 มี.ค. 2563 โดยมาตรการห้ามส่งออกไข่ไก่ 30 วันจะไปสิ้นสุดมาตรการช่วงสิ้นเดือนเม.ย. 2563 แต่หากสถานการณ์ไข่ไก่ดีขึ้นมีเพียงพอต่อการบริโภคของประชาชน ก็อาจจะยกเลิกมาตรการห้ามส่งออกไข่ไก่ได้

     ทั้งนี้ตัวเลขการผลิตอยู่ที่ 40-41 ล้านฟอง/วัน และบริโภคภายในประเทศในภาวะปกติ 39 ล้านฟอง/วัน ที่เหลือส่งออก 1 แสนฟองถึง 1 ล้านฟอง/วัน ก็จะกลับเข้ามาหนุนตลาดในประเทศ

     นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกรมปศุสัตว์ ยืดเวลาการปลดแม่ไก่ยืนกรงจากเดิม 72 สัปดาห์ ออกไปเป็น 80 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้ไข่ไก่ออกสู่ตลาดลงลง รวมทั้งยังได้ขอความร่วมมือกำหนดราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มให้ขายไม่เกิน 2.80 บาท/ฟอง และเร่งรัดให้ฟาร์มต่างๆส่งไข่ไก่เข้าไปยังศูนย์กระจายสินค้า โดยเฉพาะห้างค้าปลีก และร้านค้าปลีก เพื่อให้ไข่ไก่กระจายถึงมือประขาชนในช่วงที่มีความต้องการมากกว่าปกติถึง 3 เท่าตัว

     อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการกักตุนไข่ไก่กระทรวงพาณิขย์ยืนยันว่าจะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมาย หากพบว่ามีการกักตุนและค้ากำไรเกินควร

     ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องเก็บตัวอยู่ที่บ้าน กระทรวงพาณิชย์ได้พัฒนาแพลตฟอร์มเว็บไซต์สมาร์ทโชวห่วยเดลิเวอรี่. moc.go.th และ Line DGA : สมาร์ทโชวห่วยเดลิเวอร์รี่ เพื่อเป็นช่องทางการกระจายสินค้าถึงมือผู้บริโภคในภาวะวิกฤต โดยร้านค้าโชวห่วยที่กระจายอยู่ทั่วไปตามแหล่งชุมชนต่าง ๆและหลายแห่งก็มีบริการส่งสินค้าถึงบ้านหรือ เดลิเวอรี่ ด้วย

     โดยในเฟสแรกยังเป็นร้านค้าในเขตกรุงเทพและปริมณฑลก่อน ในเบื้องต้นมีร้านค้าอยู่บนแพลตฟอร์ม 2,655 ร้านค้า และมีร้านค้าที่มีบริการส่งสินค้าทันทีแล้ว136 ร้านค้า เริ่มเปิดบริการแล้วตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 63 ในอนาคตยังมีแผนจะขยายแพลตฟอร์มดังกล่าวในระดับประเทศต่อไป