อาลัยตำนาน ‘คู่หูคู่ฮา’ ย้อนรอยประวัติ ‘เคน ชิมูระ’

อาลัยตำนาน ‘คู่หูคู่ฮา’ ย้อนรอยประวัติ ‘เคน ชิมูระ’

เกิดข่าวเศร้าในวงการบันเทิงของญี่ปุ่น เมื่อต้องสูญเสีย “เคน ชิมูระ” นักแสดงตลกที่สิ้นใจจากปอดอักเสบซึ่งเป็นผลจากโรคโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์ (29 มี.ค.) ด้วยวัย 70 ปี กรุงเทพธุรกิจขอชวนรำลึกประวัติและผลงานของเขาที่สร้างเสียงหัวเราะช่วงหลายทศวรรษหลัง

ลุงเคน ชิมูระ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ต้นตอโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา นับเป็นคนวงการบันเทิงคนแรกของญี่ปุ่นที่ป่วยโควิด-19 และเสียชีวิตเมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 มี.ค. ท่ามกลางความเศร้าโศกของคนในวงการไม่น้อย รวมถึงแฟนคลับชาวไทยที่รู้จักเขาจากรายการดัง “คู่หูคู่ฮา” และ “ขำกลิ้งลิงกับหมา”

ตำนานตลกแถวหน้าของญี่ปุ่น เกิดเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2493 ในเมืองฮิงาชิมูรายามะ กรุงโตเกียว และมีชื่อจริงว่า “ยาซูโนริ ชิมูระ” ชื่อเล่นว่า เคนจัง โดยชื่อ เคน นั้นเอามาจากชื่อคุณพ่อของเขาที่ชื่อ “เคนจิ”

ปี 2517 ลุงเคนเข้าร่วมคณะตลก “เดอะ ดริฟเตอร์ส” (The Drifters) แทนที่สมาชิกเดิมชื่อ “ชู อาราอิ” โดยคณะนี้มี “คาโต้จัง” หรือที่คนไทยเรียก “ลุงคาโต้” ดาวตลกชื่อดังอีกคนอยู่ด้วย และพวกเขาได้ร่วมแสดงอยู่ในรายการ Hachiji Da Yo! Zen'in Shugo! (ออกอากาศทางสถานีโทศทัศน์ TBS ของญี่ปุ่นเวลา 2 ทุ่มของทุกวัน) จนกระทั่งรายการอำลาจอในปี 2528

จากนั้นในปีเดียวกัน ลุงเคนและลุงคาโต้ จับมือกันทำรายการ Fun TV with Kato-chan and Ken-chan หรือที่รู้จักกันในประเทศไทยว่า “คู่หูคู่ฮา” ซึ่งเคยออกอากาศทางช่อง 7 ในปีนั้น

คู่หูคู่ฮาเป็นรายการตลกที่ล้อเลียนสภาพชีวิตของชาวญี่ปุ่นร่วมสมัย ในสไตล์เดียวกันกับที่ดาวตลกจากตะวันตกอย่าง “เบนนี ฮิลล์” (Benny Hill) และ “แครอล เบิร์นเน็ตต์” (Carol Burnett) เคยทำมาแล้ว

158555970235

จุดเด่นของรายการนี้อยู่ที่การเปิดให้แฟนรายการ ส่งภาพโฮมวิดีโอหรือคลิปจากทางบ้านมาให้ลุงคาโต้และลุงเคนมาช่วยกันขยี้ด้วยมุกสุดฮา ซึ่งทำให้การถ่ายคลิปแบบแคมคอร์เดอร์กลายเป็นที่นิยมในยุคนั้น

ต่อมาปี 2532 วิน ดิ โบนา (Vin Di Bona) โปรดิวเซอร์ชาวอเมริกันได้จับมือกับสถานี TBS เพื่อสร้างรายการในแบบคล้ายกันนี้ ในรายการโทรทัศน์ของตะวันตกซึ่งเป็นต้นแบบของรายการ America's Funniest Home Videos

บทบาทของลุงเคน ได้เสียงพากย์ติดหูคนไทยโดย “น้าต๋อยเซมเบ้” ในรายการ “ขำกลิ้งลิงกับหมา” ที่ออกอาการทางช่อง 9 ในปี 2550 ซึ่งเกี่ยวกับการผจญภัยของลิงจ๋อ “ปังคุง” และเจ้าสุนัขหน้าย่น “เจมส์” กับมุกตลกในภารกิจต่าง ๆ ที่ลุงเคนเป็นคนวางแผนทั้งหมด

หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของลุงเคน น้าต๋อยเซมเบ้ได้โพสต์ร่วมแสดงความอาลัยดาวตลกที่เขาผูกพันและเป็นเงาเสียงมานานเกือบ 30 ปีด้วย

ลุงเคนยังเคยรับบทในซีรีส์โทรทัศน์เป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมอย่าง “บากะ โทโนะซามะ” (Baka Tono Sama) และ “เฮ็นนะ โอจิซัง” (Hen na Ojisan) จากนั้นตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา ลุงเคนตั้งคณะการแสดงเป็นของตัวเองในชื่อ “ชิมูระคอน” (Shimurakon)

นอกจากนี้ ลุงเคนเคยเขียนในบันทึกของตัวเองว่า เขาได้แรงบันดาลใจการทำงานมาจากนักแสดงตลกชาวอเมริกัน เจอร์รี ลูอิส (Jerry Lewis) ซึ่งสามารถครองใจคนทุกรุ่นทุกวัยด้วยใบหน้าชวนหัวเราะ และความสามารถในการเล่นตลกแม้ไม่มีบทพูด

ในช่วงก่อนเสียชีวิต ลุงเคนได้แสดงในรายการโทรทัศน์ “Tensai! Shimura Dobutsuen” รวมถึงรายการโทรทัศน์อื่น ๆ ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน และยังมีกำหนดจะเริ่มทำงานภาพยนตร์ในเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งเป็นภาพยนตร์จากหนังสือชื่อ “The Name Above the Title”

----------------------------

ที่มา:

Asia Nikkei

Japan Times