พืช 8 ชนิดสู้พิษ PM2.5 I Circular Eco.

พืช 8 ชนิดสู้พิษ PM2.5 I Circular Eco.

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ร่วมกับสำนักงานวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพ กรมวิชาการเกษตร สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) และห้องปฏิบัติการ Remediation สถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ มจธ. จัดทำทะเบียนพรรณพืชบำบัดฝุ่น

ที่สามารถบำบัดฝุ่นละอองที่ปนเปื้อนในอากาศและพบว่ามีพรรณพืช 8 ชนิดที่สามารถบำบัดฝุ่นละอองในอากาศได้ดี ไล่เรียงตามประสิทธิภาพในการบำบัดฝุ่นจากมากไปน้อยตามลำดับ ได้แก่ พรมกำมะหยี่ คล้าแววมยุรา เฟินขนนก พลูอินโด พลูปีกนก คล้านกยูง คล้ากาเหว่าลาย และกวักมรกต โดยคุณสมบัติทั่วไปของพรรณพืชที่สามารถบำบัดฝุ่นละอองในอากาศได้ สามารถสังเกตได้จากลักษณะของใบ คือใบไม้ขรุขระ ใบไม้ใบเล็ก ใบไม้มีขน และใบไม้ที่มีแว็กซ์

ทั้งนี้ การประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้บำบัดฝุ่นละอองที่ปนเปื้อนในอากาศ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับประชาชนทั่วไปได้ทราบและสามารถเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการนำมาประยุกต์ใช้ในครัวเรือนเพื่อป้องกันตนเองจากอันตรายของฝุ่นละอองได้ต่อไป เนื่องจากทุกวันนี้ปัญหาฝุ่นละอองปนปื้อนในอากาศนับเป็นปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนไทยจำนวนมาก

ยั่งยืนควบ2สถาบันชั้นนำ

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) ผู้นำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ในการจัดการพลังงาน และระบบออโตเมชั่น ได้รับการจัดอันดับ2เรื่องสำคัญ ได้แก่ การถูกจัดอันดับให้อยู่ในทำเนียบ100องค์กรชั้นนำระดับโลกที่มีการพัฒนายั่งยืนที่สุด ตีพิมพ์โดยนิตยสารClean CapitalismโดยCorporate Knights นอกจากนี้ยังได้รับการประเมินผลระดับ “A”จากดัชนีชี้วัดความยั่งยืน (Carbon Disclosure Project (CDP) “A-List”ติดต่อกันเป็นปีที่9โดยการจัดอันดับจากทั้งสองสถาบันดังกล่าวได้มีการประกาศในงานวันเปิดการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic ForumหรือWEF)ในกรุงดาวอส ที่ให้ความใส่ใจในประเด็นการพัฒนาความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

ภาพ/ พรมกำมะหยี่/นิตยสารบ้านและสวน