กต. มั่นใจ ระบบติดตามคนไทยกลับประเทศ ลดระบาด "โควิด-19"

กต. มั่นใจ ระบบติดตามคนไทยกลับประเทศ ลดระบาด "โควิด-19"

กระทรวงต่างประเทศ มั่นใจ ระบบลงทะเบียนติดตามคนไทยกลับประเทศ "Fit to Fly" ช่วยลดแพร่ระบาด "โควิด-19"

กรมคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกประกาศว่า สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และสำนักงานการค้าไทยทั่วโลก ได้เริ่มระบบลงทะเบียนติดตามคนไทยเดินทางกลับประเทศแล้ว ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1.สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศแจ้งทุกสายการบินในพื้นที่ล่วงหน้า เกี่ยวกับมาตรการคัดกรองคนไทย ตั้งแต่วันที่  22 มี.ค. 2563 เวลา 00.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยผู้โดยสารต้องแสดงหนังสือรับรองการเดินทางกลับประเทศที่สถานทูตฯ ออกให้พร้อมกับใบรับรองแพทย์ Fit to Fly ว่า มีสุขภาพเหมาะสมกับการเดินทาง 

2.สถานทูตฯ ประกาศแจ้งคนไทยได้ทราบถึงมาตรการคัดกรอง โดยขอให้คนไทยยื่นคำร้องแสดงเจตจำนงเดินทางกลับไทยด้วยตัวเอง หรือผ่านระบบรับคำร้องออนไลน์ โดยแสดงหลักฐานใบรับรองแพทย์ ซึ่งมีอายุไม่เกิน 3 วัน หรือ 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง จากนั้นสถานทูตจะออกหนังสือรับรองเพื่อใช้เช็กอินตอนขึ้นเครื่องบิน 

3.สถานทูตฯ รวบรวมรายชื่อ หมายเลขบัตรประชาชน เลขหนังสือเดินทาง ภูมิลำเนาทั้งในประเทศที่พำนักอยู่และในไทย วันเดินทางตามที่ระบุในตั๋วเครื่องบิน และเที่ยวบิน แล้วแจ้งให้กับกรมการกงสุล กระทรวงสาธารณสุข และกพท.ได้ทราบล่วงหน้า 2 วันก่อนที่แต่ละคนจะเดินทางถึงประเทศไทย

4.คนไทยที่ยื่นคำร้องดังกล่าว เดินทางกลับประเทศไทย 

แหล่งข่าวกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวยืนยันว่า ระบบดังกล่าวจะช่วยตรวจสอบและติดตามดูแลคนไทยที่เดินทางกลับประเทศ ตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงปลายทางได้อย่างเป็นระบบและแม่นยำ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

158470984980