TMB แจ้ง `พรูเด็นเชียล` ซื้อสิทธิขายประกันชีวิตผ่านธนาคาร

TMB แจ้ง `พรูเด็นเชียล` ซื้อสิทธิขายประกันชีวิตผ่านธนาคาร

TMB แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ "พรูเด็นเชียล" ตกลงเข้าซื้อสิทธิการขายกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านธนาคารต่อจากเอฟดับบลิวดี หลังควบรวม TBANK ระยะเวลาขั้นต้น 15 ปี มีผล 1 ม.ค.64

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าบริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (FWD) ซึ่งเป็นคู่สัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ปัจจุบันของธนาคารและบริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (พรูเด็นเชียล) ซึ่งเป็นคู่สัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ปัจจุบันของธนาคารธนชาตได้มีการเจรจาและบรรลุข้อตกลงร่วมกัน โดยพรูเด็นเชียลได้ตกลงเข้าซื้อสิทธิการเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตผ่านธนาคารฯต่อจากเอฟดับบลิวดี และได้มีการปรับปรุงแก้ไขสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ระหว่างธนาคารและเอฟดับบลิวดีเพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินงานตามความร่วมมือใหม่นี้

ทั้งนี้ภายใต้ข้อตกลงร่วมกันพรูเด็นเชียล จะเป็นผู้เสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านเครือข่ายของธนาคารฯ ธนาคารธนชาต และธนาคารภายหลังการโอนกิจการทั้งหมด แต่เพียงรายเดียว (Exclusivity) เป็นระยะเวลาขั้นต้น 15 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2564 เป็นต้นไป โดยในช่วงระยะเวลาสำหรับการเปลี่ยนผ่านการดำนินงาน (Transition Period) ในปี 2563 นี้ ธนาคารจะยังคงขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของเอฟดับบลิวดีต่อไปจนถึงสิ้นปี และจะสามารถเริ่มนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของพรูเด็นเชียลผ่านช่องทางต่างๆของธนาคารได้ด้วยเช่นกัน โดยระยะเวลาสำหรับการเปลี่ยนผ่านการดาเนินงานนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ษ. – 31 ธ.ค.2563 ทั้งนี้ธนาคารธนชาตจะยังคงขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตของพรูเด็นเชียล แต่เพียงรายเดียวต่อไปเช่นเดิม อย่างไรก็ตามธนาคารและธนาคารธนชาตต่างก็จะยังคงดูแลลูกค้าที่ถือกรมธรรม์ของทั้งเอฟดับบลิวดีและพรูเด็นเชียลเช่นเดิม ด้วยเงื่อนไขและข้อตกลงตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

ขณะที่ธนาคารจะรับรู้รายได้จากธุรกรรมที่พรูเด็นเชียลเข้าซื้อสิทธิตามสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์ระหว่างธนาคารและเอฟดับบลิวดีเป็นจำนวน 1.3 พันล้านบาทในปี 2563 และจะทยอยรับรู้รายได้จำนวนประมาณ 20.8 พันล้านบาทตลอดอายุสัญญาขั้นต้นและช่วง Transition Period (15 ปี9 เดือน) เริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย.2563 โดยธนาคารจะหยุดการทยอยรับรู้รายได้ที่เคยได้รับจากเอฟดับบลิวดีตามสัญญาแบงก์แอสชัวรันส์เดิมเริ่มตั้งแต่1 เม.ย.2563 ซึ่งการเข้าทำข้อตกลงโดยคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องจะไม่มีผลกระทบต่อรายได้ที่ธนาคารรับรู้จากเอฟดับบลิวดีไปแล้วจำนวน 4.4 พันล้านบาท (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง 31 มีนาคม 2563)