นักวิจัยเตือน 'หน้ากากอนามัย' ใช้ซ้ำไม่ได้

นักวิจัยเตือน 'หน้ากากอนามัย' ใช้ซ้ำไม่ได้

นักวิจัย RUEE RMUTL มทร.ล้านนา ทดลองนำหน้ากากอนามัยใช้แล้วมาซัก ผลปรากฎว่า อนุภาพแผ่นกรองมีประสิทธิภาพลดต่ำลง เตือนประชาชนอย่าใช้ซ้ำไม่สามารถป้องกันฝุ่น-เชื้อโรค พร้อมอยู่ระหว่างทดลองนำผ้าหลาย ๆ แบบมาทดสอบประสิทธิภาพ

รศ.ดร.พานิช อินต๊ะ หน.หน่วยวิจัยสนามไฟฟ้าประยุกต์ในงานวิศวกรรม RUEE RMUTL วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชาชนประสบปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย และมีประชาชนบางรายขาดข้อมูลที่ถูกต้อง ได้นำหน้ากากอนามัยไปซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ ทำให้ทางหน่วยวิจัยสนามไฟฟ้าประยุกต์ในงานวิศวกรรม ต้องหาข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงมานำเสนอให้กับประชาชนได้ใช้งานหน้ากากอนามัยได้อย่างถูกต้อง จึงได้ทดสอบประสิทธิภาพการกรองอนุภาคสำหรับวัสดุทำหน้ากากอนามัย ด้วยการนำหน้ากากอนามัยมาซักด้วยน้ำยาซักผ้า ตามมาตรฐาน  ASTMF2299-03, EN143 และ มอก. 2424-2562 ผลปรากฎว่า  ยืนยันด้วยผลการทดลองว่าหน้ากากแบบ Surgical Mask ซึ่งเป็นเส้นใยสังเคราะห์ที่ผ่านการใช้แล้วและนำไปซัก ไม่ควรนำมาใช้อีก เนื่องจากอนุภาพแผ่นกรองประสิทธิภาพจะลดต่ำลงมาก ซึ่งปกติหน้ากากใหม่ประสิทธิภาพการกรองประมาณ 78% พอผ่านการใช้งานและนำไปซักทำให้ประสิทธิภาพลดลงเหลือแค่ 30%

พร้อมกันนี้ จะทำการทดลองเพิ่มอีกกรณี คือ การนำน้ำเปล่ามาทดลองซักหน้ากากอนามัยเพิ่มอีก 1 ขั้นตอน ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ รวทมถึงการทดลองนำผ้าหลายๆ แบบมาทดสอบประสิทธิภาพการกรองฝุ่น และเชื้อโรค ซึ่งหากว่ามีประสิทธิภาพ ก็อาจจะนำมาใช้เป็นวัสดุทำหน้ากากอนามัยทดแทนได้ และอยากแนะนำให้ประชาชนไม่ควรนำหน้ากากอนามัยมาใช้ซ้ำอีก เพราะแทบจะไม่มีประโยชน์ใด ๆ และเสี่ยงที่จะรับผลกระทบจากฝุ่น และเชื้อโรคมากขึ้นอีก 

158391367137

158391367194

158391369577