'เทพไท' จี้ 'นายกฯ' เร่งปรับ ครม. เทียบตัดเนื้อร้ายรักษาชีวิต

'เทพไท' จี้ 'นายกฯ' เร่งปรับ ครม. เทียบตัดเนื้อร้ายรักษาชีวิต

"เทพไท" จี้ "ประยุทธ์" เร่งปรับ ครม. เทียบหลักตัดอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต ต้องตัดเนื้อร้ายออกไป ก่อนที่จะลุกลามจนเกินกว่าที่จะเยียวยา ชี้ปมถอนตัวรัฐบาล อยู่ที่มติ ปชป.ตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการแสดงความเห็นผ่านกลุ่มไลน์ของ ส.ส.และอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองตามปกติ ที่สมาชิกพรรคทุกคนสามารถแสดงความเห็นของตนเองได้อย่างเต็มที่ มีหลายครั้งที่ได้แสดงความเห็นกันอย่างเข้มข้นต่อสถานการณ์ทางการเมืองนั้นๆ อาจมีเห็นต่าง ความเห็นขัดแย้งกันบ้าง ก็เป็นธรรมดาของพรรคการเมืองที่มีความเป็นประชาธิปไตยในพรรคสูง หลายครั้งที่พรรคประชาธิปัตย์มีความขัดแย้งทางด้านความคิด ต้องประชุมถกเถียงกันข้ามวันข้ามคืน แต่เมื่อได้ข้อสรุป ทุกคนก็ยินดีปฏิบัติตามมติพรรคทุกประการ

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีความเห็นเรื่องการถอนตัวจากการเข้าร่วมรัฐบาลนั้น เป็นความเห็นจากสมาชิกพรรคผู้อาวุโสคืออาจารย์เจริญ คันธวงศ์ ที่เป็นอดีต ส.ส.ของพรรคตั้งแต่ปี 2519 เป็น ส.ส.หลายสมัย เป็นรัฐมนตรีมาหลายกระทรวง ได้ให้ข้อคิดเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาล และมีสมาชิกหลายคนได้แสดงความเห็นในแนวทางที่สอดคล้องกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องรับฟัง และนำมาพิจารณากันต่อไป

นายเทพไท กล่าวอีกว่า ขณะที่ความเห็นของ นายพนิต วิกิจเศรษฐ์ พูดถึงการหยุดพายเรือให้โจรนั่ง คงเป็นการเปรียบเปรย หรืออุปมาอุปมัยเท่านั้น การที่พรรคประชาธิปัตย์ ถอนตัวหรือการเข้าร่วมรัฐบาลต่อไปหรือไม่นั้น ก็ต้องเป็นมติพรรคจากที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคกับ ส.ส.ของพรรคทั้งหมด จะต้องนำมาหารือหรือทบทวนมติพรรค ซึ่งต้องพิจารณาถึงเงื่อนไข 3 ข้อในการเข้าร่วมรัฐบาล ว่าจนถึงบัดนี้รัฐบาลได้ละเมิดเงื่อนไข3ข้อของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่

"ส่วนตัวเห็นว่าในสถานการณ์เช่นนี้ ก็ควรให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาล ได้มีโอกาสทำงานแก้ปัญหาของประเทศชาติไปก่อน ในขณะเดียวกันก็ควรรับฟังเสียงสะท้อน หรือกระแสของสังคมด้วย ว่าต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ปรับปรุงภาพลักษณ์และการทำงานอะไรบ้าง ปัญหาเฉพาะหน้าที่สำคัญที่สุดคือ การปรับ ครม.ต้องยึดหลักตัดอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต ต้องตัดเนื้อร้ายออกไปให้เร็วที่สุด ก่อนที่จะลุกลามจนเกินกว่าที่จะเยียวยาได้" นายเทพไท ระบุ