'เทวัญ' จ่อเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องตอบหน้ากากอนามัยแพง-ผีน้อยหลบหนี รอแถลงบ่ายนี้

'เทวัญ' จ่อเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องตอบหน้ากากอนามัยแพง-ผีน้อยหลบหนี รอแถลงบ่ายนี้

"เทวัญ" ยืนยัน รัฐมีมาตรการคุมเข้มผู้เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เตรียมเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องตอบคำถามหน้ากากอนามัยแพง-ผีน้อยหลบหนี รอบ่ายนี้แถลงชัด

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 63 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการกักตุนหน้ากากอนามัยและขายเกินราคาในโซเชียล ว่า สคบ. ไม่ได้ดูการจัดส่ง และควบคุมราคา แต่เป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งตนได้สั่งการให้ สคบ. ไปตรวจสอบเว็บไซต์ หรือเฟสบุ๊กที่ขายแพงแล้ว แจ้งกระทรวงพาณิชย์ เพื่อดำเนินคดี ส่วนการติดตามผีน้อย 70-80 คน ที่หนีการกักตัวนั้น ช่วงบ่ายวันนี้ได้เชิญกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการค้าภายใน และกระทรวงสาธารณสุข มาชี้แจงสองกรณีใหญ่ที่ยังค้างคา คือเรื่องหน้ากากอนามัยและผีน้อย เพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่ารัฐบาลกำลังจัดการอย่างมีระบบ ส่วนรายชื่อผู้ที่หลบหนี ทางศูนย์จะประสานขอจากกระทรวงมหาดไทย สำหรับมาตรการจัดการกับผีน้อยที่หลบหนี ไม่เกี่ยวข้องกับศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยศูนย์ฯ มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลแล้วมาขยายต่อ แต่รายละเอียดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

ส่วนที่รัฐบาลกำหนดราคาขายหนากากอนามัยไม่เกิน 2.50 บาท แต่คนขายตั้งแง่คิดค่าส่งแพงนั้น นายเทวัญ กล่าวว่า หลายเรื่องที่เป็นปัญหาจะนำหารือกับหลายส่วน และสรุปรายงานต่อ ครม. ด้วย รวมถึงเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนด้วย ซึ่งวานนี้ ประชาชนร้องมากว่า 900 ราย

สำหรับคำวิจารณ์ว่าการทำงานของศูนย์ฯ ซ้ำซ้อนกับศูนย์แถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข นายเทวัญ ยืนยันว่า ทางศูนย์ไม่เคยเอาข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข ที่แถลงเเล้วมาแถลงซ้ำอีก แต่เราบูรณาการภายใน อีกทั้งปัญหาคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศกลับมาแล้วไม่กักตัว ภาครัฐก็มีมาตรการอยู่แล้ว เมื่อตรวจพบว่าไม่มีใครก็ให้ทำประวัติไม่ว่าจะมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงใด