ว่อน! #saveแหม่มโพธิ์ดำ #maskไม่พอบอกพอ สะท้อนทุจริต ‘หน้ากากอนามัย’

ว่อน! #saveแหม่มโพธิ์ดำ #maskไม่พอบอกพอ สะท้อนทุจริต ‘หน้ากากอนามัย’

จับตา “หน้ากากอนามัย” ส่อเค้าทุจริต #saveแหม่มโพธิ์ดำ #maskไม่พอบอกพอ ติดเทรนด์ หลังเพจดังแฉคนใกล้ชิด รมต. กักตุน และเร่ขายของในสต็อกหลายล้านชิ้น แถมโพสต์โชว์หรา และใบสั่งปิดปากบุคลากรทางการแพทย์

กลายเป็นที่จับตา และเต็มไปด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง เกี่ยวกับการจัดการ “หน้ากากอนามัย” ในสถานการณ์ “โควิด-19” หลังจากที่ เพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" ซึ่งแอดมินเพจใช้นามแฝงว่า "ควีน" ได้โพสต์ข้อมูลอ้างว่า คนสนิทของผู้ติดตามรัฐมนตรีช่วยฯ ชื่อดังคนหนึ่ง ทำการกักตุนหน้ากากอนามัยไว้ในสต๊อกหลายล้านชิ้น โดยมีหลักฐานทั้งคลิปและภาพถ่าย

โดยเพจดังกล่าวระบุว่า พบการโพสต์ของ คนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรีรายหนึ่งอ้างว่า มีหน้ากากอนามัยในสต๊อก 200 ล้านชิ้น เป็นหน้ากากอนามัยที่ใช้ในห้องผ่าตัด หนา 3 ชั้น และจะขายครั้งละ 1 ล้านชิ้นเท่านั้น โดยพร้อมขายให้กับนายทุนจีน หรือนายหน้าที่พานายทุนจีนมาซื้อ

อ่านข่าว-'ธรรมนัส' แจง 4 ข้อ ปัดเอี่ยวกักตุนหน้ากากอนามัย 200

158371657660

158371660989

อีกทั้งยังมีการโพสต์ภาพสมุดบัญชีเงินฝากที่มีเงินเข้าอย่างต่อเนื่องเป็นพันล้าน และภาพเช็คสั่งจ่ายเงินจำนวน 14 ล้านบาท, ภาพรถเบนซ์ป้ายแดงพร้อมแคปชั่นว่า "ชีวิตรัฐบาลประยุทธ์ ทุกอาชีพนิ่งสงบ ยกเว้นอาชีพขายหน้ากากอนามัย”

โพสต์ภาพอ้างว่าถ่ายกับเลขารัฐบาลจีน, นายทุนจีน, เจ้าของโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย และตำรวจจากสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง โดยระบุว่าเป็นการหารือทางการค้าร่วมกัน, คลิปที่ถ่ายให้เห็นขณะกำลังจำหน่ายและขนหน้ากากอนามัย 2 ล้านกว่าชิ้นให้นายทุน โดยเจ้าตัวเดินมาอธิบายในคลิปด้วยตนเองว่า "มีเยอะ ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่ได้ ขอให้มีเงินกันจริง ๆ"

อีกทั้งยังถ่ายให้เห็นว่าตนส่งออกให้จีนจริง ซึ่งต่อมาชาวเน็ตนำไปสาวต่อจนพบว่าประธานมูลนิธิเป็นประธานยุทธศาสตร์ของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง และการโพสต์บัตรผ่านเข้า-ออกรัฐสภาและนามบัตรของผู้ติดตามรัฐมนตรีช่วยฯ คนดังกล่าวอย่างชัดเจนด้วย

โดยหลังจากโพสต์ดังกล่าวกลายเป็นข่าวก็ถูกขยายต่ออย่างรวดเร็วจนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกออนไลน์ ทำให้เจ้าตัวปิดเฟซบุ๊กไป รวมทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์ถึงการที่หน้ากากอนามัยตกอยู่ในมือของคนบางกลุ่ม ขณะที่แพทย์และประชาชนทั้งประเทศขาดแคลน

พร้อมกันนั้นยังได้มีการติด แฮชแท็ก #saveแหม่มโพธิ์ดำ เพื่อแสดงเจตนาปกป้องเพจดังกล่าว ซึ่งล่าสุดเพจนั้นก็ไม่สามารถเข้าไปได้แล้ว

158371662960

158371664813

158371666460

158371667656

ขณะที่ก่อนหน้านี้ #maskไม่พอบอกพอ ก็ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย เพื่อวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลที่พยายามปิดปากบุคลากรทางการแพทย์มาตลอดว่ามีหน้ากากอนามัยเพียงพอ ของ ศ.นพ.วีระชัย โควสุวรรณ อดีตอาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพเชิญชวนให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดการหน้ากากอนามัยแก่สถานพยาบาล มาร่วมแสดงจุดยืน และร่วมติดแฮชแท็ก #maskไม่พอบอกพอ โดยในป้ายดังกล่าวนัดรวมพลในวันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 63 เวลา 16.30 น. ณลานหน้าห้องสมุด รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น

158371641086

หรือแม้แต่การที่ สมาคมร้านยาได้ออกหนังสือแถลงการณ์ ระบุ ไม่เคยได้รับหน้ากากอนามัย จากกรมการค้าภายในแต่อย่างใด ตามที่มีมีข่าวปรากฏทางสื่อต่างๆ ว่า กรมการค้าภายใน ได้จัดสรรหน้ากากอนามัยให้แก่ สมาคมร้านขายยา วันละ 2.5 หมื่นชิ้น เพื่อจำหน่ายกับผู้ที่ต้องการ และยังเรียกร้องให้ กรมการค้าภายใน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการตามที่ปรากฏเป็นข่าวด้วย

158371647017