ผลประชุม OPEC และ Non OPEC น่าผิดหวัง กดดันหุ้น PTTEP และ PTT

ผลประชุม OPEC และ Non OPEC น่าผิดหวัง กดดันหุ้น PTTEP และ PTT

'รัสเซีย' ปัดลดกำลังผลิตน้ำมันตามข้อเสนอกลุ่ม OPEC ขณะที่ 'ซาอุฯ' เตรียมตอบโต้ ปั๊มกำลังผลิตน้ำมันเพิ่มเป็น 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน จาก 9.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ผลประชุม OPEC และ Non OPEC เมื่อปลายสัปดาห์น่าผิดหวัง มี 2 ประเด็นสำคัญ ที่เป็นแรงกดดันราคาน้ำมันดิบโลก คือ

1. รัสเซียปฎิเสธข้อเสนอการตัดลดการผลิตน้ำมันดิบ 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน ของกลุ่ม OPEC ผิดจากที่ตลาดคาดว่ารัสเซียจะเห็นด้วย (ปัจจุบันรัสเซียผลิตน้ำมันดิบเป็นอันดับ 2 ของโลกราว 11.2 ล้านบาร์เรล/วัน คิดเป็น 13.7%ของการผลิตทั้งโลก รองจากสหรัฐ 12.8 ล้านบาร์เรล/วัน (15.6%)

2. ซาอุดิอาระเบียออกมาประกาศ
เตรียมจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบให้เกินจากปัจจุบัน 9.9 ล้านบาร์เรล/วัน โดยตลาดคาดมีโอกาสผลิตขึ้นไปอยู่ที่ 12 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ยังจะปรับลดราคา OSP Premium น้ำมันดิบทุกประเภทของประเทศซาอุฯ คือ ราคาจะปรับลดลง จากเดือน มี.ค. คือ (ราคาน้ำมันที่ขายไปยังยุโรปปรับลดลงจากปัจจุบัน 8 ดอลลาร์, น้ำมันที่ขายสหรัฐ ลดลง 7 ดอลลาร์, น้ำมันที่ขายเอเชีย ลดลง 6 ดอลลาร์)

คาดว่าประเด็นดังกล่าวจะยังกดดันให้ภาวะอุปทาล้นตลาด (Oversupply) ของน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น อีกทั้งการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ยังคงอยู่ และคาดจะยังคงใช้เวลา จะส่งผลกระทบต่อ (Demand) ความต้องการใช้น้ำมันโลกในอยู่ในภาวะชะลอตัวต่อเนื่อง

ฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัส คาดว่า ทิศทางราคาน้ำมันดิบโลกจะผันผวนในทิศทางขาลง และหากพิจารณาค่าเฉลี่ยทั้งปี มีโอกาสต่ำกว่าสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบปี 2563 ของฝ่ายวิจัยฯที่กําหนดไว้ที่ 65 ดอลลาร์/บาร์เรล

เนื่องจากค่าเฉลี่ยน้ำมันดิบดูไบนับแต่ต้นปีอยู่เพียง 58.04 ดอลลาร์/บาร์เรล และ ราคาน้ำมันดูไบ ปัจจุบันอยู่ราว 47 ดอลลาร์/บาร์เรล

ฝ่ายวิจัยฯ ได้ศึกษา Sensitivity Analysis หากราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำกว่าสมมติฐานทุกๆ 5 ดอลลาร์ จะกระทบต่อราคาเหมาะสมของ PTTEP ให้ลดลงจากปัจจุบันราว 10-14 บาท/หุ้น

ขณะที่ PTT ถูกกระทบราว 2-3 บาท/หุ้น ระยะสั้นแนะนำชะลอการลงทุน