แบนแล้ว! พรีเมียร์ลีกห้ามทุกสโมสรจับมือก่อนเกม หวั่น 'COVID-19'

แบนแล้ว! พรีเมียร์ลีกห้ามทุกสโมสรจับมือก่อนเกม หวั่น 'COVID-19'

พรีเมียร์ลีกสั่งห้ามผู้เล่นของทั้ง 20 สโมสร และผู้ตัดสิน จับมือกันก่อนลงแข่งตามธรรมเนียมอย่างไม่มีกำหนด เพื่อลดความเสี่ยงติดโรคโควิด-19 ขณะที่อังกฤษมีผู้ติดเชื้อกว่า 100 คน

พรีเมียร์ลีก ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์โดยให้เหตุผลว่า เป็นการปฏิบัติตามคำแนะนำทางการแพทย์ ไวรัสโคโรน่าสามารถแพร่ระบาดผ่านของเหลวจากจมูก กับ ปาก และสามารถติดต่อถึงบุคคลอื่น ด้วยการจับมือ

"สโมสร และผู้ตัดสิน จะยังคงปฏิบัติตามธรรมเนียมอื่น ๆ คือ เดินลงสนาม ก่อนเริ่มแต่ละแมตช์ และขณะอยู่บนสนามทั้ง 2 ทีมจะตั้งแถวท่ามกลางเสียงเพลงพรีเมียร์ลีก จากนั้น ผู้เล่นฝ่ายเจ้าบ้าน จะเดินผ่านฝ่ายทีมเยือนโดยไม่มีการจับมือกัน"

คำสั่งนี้จะมีผลไปจนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข

มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นนับตั้งแต่รัฐบาลอังกฤษเรียกร้องให้พรีเมียร์ลีกเพิ่มความเข้มงวดด้านการป้องกันโรคระบาด หลังมีผู้ติดโรคโควิด-19 เกือบ 100,000 คน จากประมาณ 90 ประเทศทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ นิวคาสเซิลได้สั่งห้ามผู้เล่นจับมือทักทายกันภายในสโมสรเป็นทีมแรกในพรีเมียร์ลีก ส่วนลิเวอร์พูลเผยว่า เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดและเจลล้างมือในทุกห้องน้ำที่สนามแอนฟิลด์ และติดโปสเตอร์รณรงค์สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโรคระบาด ขณะที่เวสต์แฮมแนะนำให้นักเตะใช้วิธีชนกำปั้นแทนจับมือ และเซาท์แธมป์ตันสั่งห้ามผู้เล่นแจกลายเซ็นและถ่ายรูปเซลฟี่กับแฟน ๆ

ทางการสหราชอาณาจักร รายงานว่า นับถึงวันนี้ (6 มี.ค.) จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 116 คน และเสียชีวิต 1 คน