อิหร่านปฏิเสธรองประธานสภาเสียชีวิตจาก ‘โควิด-19’

อิหร่านปฏิเสธรองประธานสภาเสียชีวิตจาก ‘โควิด-19’

ทางการอิหร่านปฏิเสธข่าว รองประธานสภาเสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โรคโควิด-19 ยันผลตรวจเป็นลบ และเสียชีวิตเพราะโรคทางเดินหายใจ

ก่อนหน้านี้ สื่ออิหร่านหลายสำนักรายงานว่า นายโมฮัมหมัด อาลี รามาซานี ดาสทัก รองประธานสภาและส.ส.ใหม่ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็น 1 ใน 5 ส.ส.ที่มีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งหมายถึงติดโรคโควิด-19 และเสียชีวิตแล้วเมื่อเช้าวันนี้ (29 ก.พ.)

ต่อมา สำนักข่าวอิสนาของอิหร่าน รายงานแย้งว่า ก่อนเสียชีวิต นายดาสทักเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยโรคไข้หวัดใหญ่และได้รับบาดเจ็บจากสารเคมี

ขณะที่เว็บไซต์ ดิ อินดีเพนเดนท์ รายงานว่า ทางการอิหร่านได้ปฏิเสธข่าวที่ว่านายดาสทักเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยยืนยันว่าเขามีผลตรวจเป็นลบ และเสียชีวิตช่วงเช้าวันนี้ด้วยโรคทางเดินหายใจ

การเสียชีวิตของส.ส.อิหร่านมีขึ้นขณะยอดผู้เสียชีวิตจากการติดโรคโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 43 คน โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตถึง 9 คน ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่มี 205 คน รวมจำนวนผู้ติดเชื้อในอิหร่านทั้งสิ้น 593 คน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในอิหร่าน รวมถึงผู้ช่วยรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุข และส.ส.อีก 5 คน ต่างถูกตรวจพบเชื้อไวรัสมรณะ