'ธนวรรธน์' มั่นใจ GDP ปี 63 โต 2.8% จี้ รบ. อัดฉีดหลังงบผ่าน

'ธนวรรธน์' มั่นใจ GDP ปี 63 โต 2.8% จี้ รบ. อัดฉีดหลังงบผ่าน

"ธนวรรธน์" มั่นใจเศรษฐกิจปี 63 โต 2.8% แม้จะมีความเสี่ยงโดยจะไม่ซบเซาถึงขั้นติดลบ รัฐบาลต้องเร่งกระตุ้นหลังงบผ่าน คุม Covid-19 ไม่ให้บานปลาย ดันราคาเกษตรดีขึ้น

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 63 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้จะยังสามารถขยายตัวได้ โดยจะไม่ซบเซาถึงขั้นติดลบอย่างแน่นอน โดยหลังจากงบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 ผ่านการพิจารณาแล้ว เชื่อว่ารัฐบาลจะต้องเร่งเดินหน้าลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างแน่นอน

สำหรับบรรยากาศความเชื่อมั่นของประชาชนและผู้ประกอบการในเวลานี้ เชื่อว่าจะสามารถปรับฟื้นตัวได้ โดยยังคงมีการจับจ่ายใช้สอย ถึงแม้ว่าจะมีการหยุดชะงักไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่เมื่อมีการกระตุ้นจากมาตรการของรัฐบาล เชื่อว่าประชาชนจะกลับมาจับจ่ายใช้สอยอีกครั้งหนึ่ง โดยจะต้องดูแลควบคุมการระบาดของเชื้อ Covid-19 ไม่ให้บานปลายและดูแลราคาสินค้าเกษตร รวมถึงรายได้ของเกษตรกรให้สามารถฟื้นตัวได้

โดยทางหอการค้าไทย ล่าสุดยังคงประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศไว้ที่ร้อยละ 2.8 ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะขยายตัวต่ำกว่าก็ตาม