คนอเมริกันฮิตหาคู่ออนไลน์

คนอเมริกันฮิตหาคู่ออนไลน์

ผลสำรวจล่าสุดเผย ชาวอเมริกันใช้แอพพลิเคชันและเว็บไซต์หาคู่เพื่อหาคนรู้ใจมากขึ้น แม้ว่าหลายคนกังวลกับการใช้บริการ

ผลการสำรวจของศูนย์วิจัยพิวเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐเผยว่า ผู้ใหญ่สหรัฐ 30% และผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 31% เคยใช้แอพพลิเคชันหรือเว็บไซต์บริการหาคู่ ตัวเลขนี้คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งในกลุ่มผู้ใหญ่อายุต่ำกว่า 30 ปี และคนที่ระบุตัวเองว่าเป็นเกย์ เลสเบี้ยน หรือไบเซ็กชวล

ผู้ให้ข้อมูล 12% เผยว่า ได้แต่งงานหรือมีสัมพันธ์จริงจังกับคนที่พบจากแอพหรือเว็บหาคู่

ตัวเลขผู้ใช้บริการหาคู่ออนไลน์ล่าสุดพุ่งขึ้นมากจากที่พิวเคยสำรวจในปี 2556 ตอนนั้นผู้ให้ข้อมูล 11% เท่านั้นที่บอกว่า ใช้บริการแอพหรือเว็บไซต์ดังกล่าว โดย 3% บอกว่าใช้บริการหาคู่เพราะต้องการความสัมพันธ์ระยะยาว

“โดยรวมผู้ใช้บริการนัดเดตออนไลน์มองว่า ประสบการณ์ที่ได้เป็นบวกมากกว่าลบ” คณะนักวิจัยพิวกล่าวในรายงาน แต่บางคนก็พูดถึงผลเสียของการใช้บริการเดตออนไลน์ด้วยเหมือนกัน 7 ใน 10 รายกล่าวว่า ผู้คนโกหกกันเป็นปกติเพื่อให้ได้รับความสนใจมากขึ้น และผู้ใช้จำนวนมากอย่างมีนัยสำคัญโดยเฉพาะผู้หญิง บอกว่า ได้รับการตอบรับที่ไม่น่ายินดีหรือถูกคุกคามจากการเดต

ผู้ใช้หญิงเกือบครึ่งหนึ่งบอกว่า บางคนพยายามติดต่อพวกเธอหลังจากถูกพวกเธอปฏิเสธบอกว่าไม่สนใจ อีกเกือบครึ่งหนึ่งกล่าวว่า ได้รับรูปหรือข้อความส่อไปทางเซ็กส์ทั้งๆ ที่ไม่ได้ขอ

ในภาพรวม 45% ของผู้ใช้แอพหรือเว็บหาคู่ในปีที่ผ่านมาเจอสิ่งที่ไม่น่าพอใจ กระนั้นกว่าครึ่งบอกว่า ได้ประสบการณ์ที่ดี 7 ใน 10 คนบอกว่า ค่อนข้างง่ายในการหาคนน่าสนใจบนเว็บหรือแอพ และส่วนใหญ่บอกว่า ได้เจอคนที่มีความสนใจหรือมีงานอดิเรกแบบเดียวกัน

ทั้งนี้ พิวสำรวจผู้ใหญ่สหรัฐจำนวน 4,860 คน ระหว่างวันที่ 16-28 ต.ค. ค่าความผิดพลาดไม่เกิน 2.1%