รู้จัก ‘DR’ เครื่องมือช่วย ‘ลงทุนต่างประเทศ’

รู้จัก ‘DR’ เครื่องมือช่วย ‘ลงทุนต่างประเทศ’

ทำความรู้จักกับ "DR" (Depositary Receipt) ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ หนึ่งในตัวช่วย "ลงทุน" ในตลาด "หุ้นต่างประเทศ" สำหรับรายย่อย ที่ทำให้ลงทุนได้สะดวกขึ้น มีโอกาสรับผลตอบแทนจากตลาดอื่นๆ

นับตั้งแต่ขึ้นปี2563 มีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสภาวะเศรษฐกิจไทยค่อนข้างชะลอตัว กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 1% การระบาดของไวรัสโคโรนาที่กระจายไปแทบทุกประเทศ ฯลฯ ซึ่งล้วนมีส่วนให้ตลาดไทยหุ้นดิ่ง และผันผวน จนหลายคนเริ่มมองหาโอกาสในการสร้างผลตอบแทนในรูปแบบอื่นๆ หรือปรับพอร์ต เพื่อรับสถานการณ์ต่างๆ ทั้งที่กำลังเป็นอยู่ และคาดว่ากำลังจะเกิดขึ้น

"การลงทุนในต่างประเทศ" จึงกลับมาอยู่ในความสนใจของนักวิเคราะห์ และนักลงทุนมากขึ้น สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงการจากลงทุนได้สูง มีความรู้ความเข้าใจ และมีเงินสำหรับลงทุนมาก สามารถเลือกกระจายความเสี่ยงเพื่อหาโอกาสตลาดหุ้นต่างประเทศได้ในช่วงนี้ 

158123386426

แต่ความยากของการลงทุนต่างประเทศ คือมีข้อจำกัดสำหรับ "นักลงทุนรายย่อย" อยู่หลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การเปิดบัญชีลงทุนต่างประเทศเพิ่ม ความยุ่งยากจากอัตราแลกเปลี่ยน ข้อจำกัดด้านภาษา การหาความรู้เกี่ยวกับสภาวะตลาดหุ้นของประเทศที่ต้องการลงทุน รวมถึงการประเมินหุ้นที่น่าลงทุน มีพื้นฐานดี หรือเหมาะสมกับความต้องการ และอีกหลายๆ อุปสรรค

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เพิ่มเครื่องมือที่เข้ามาลดข้อจำกัดในการลงทุนต่างประเทศที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ลง ผ่านผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า “DR” ย่อมาจากคำว่า Depositary Receipt หรือที่มีความหมายในภาษาไทยว่า “ตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ”

DR ถือเป็นหลักทรัพย์ประเภทหนึ่งที่จดทะเบียนให้ซื้อขายได้เหมือนหุ้น โดยผู้ออก DR ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะเป็นผู้ที่ไปซื้อหุ้นต่างประเทศมา แล้วเสนอขายหุ้นต่างประเทศนั้นให้กับผู้ลงทุนไทยในรูปสกุลเงินบาท โดยมีสัดส่วน 1 DR = หุ้นต่างประเทศ 1 หลักทรัพย์ ดังนั้นผู้ถือ DR จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เสมือนไปลงทุนในหลักทรัพย์ที่อยู่ต่างประเทศโดยตรง

 

รูปแบบของผลตอบแทนจากการลงทุนใน DR 

  • กำไรจากส่วนต่างของราคา (Capital gain) หากผู้ลงทุนขาย DR ได้ในราคาที่สูงกว่าราคาตอนที่ซื้อมา ก็จะได้รับกำไรจากส่วนต่างราคา

  • เงินปันผล (Dividend) และสิทธิประโยชน์อื่นๆ ผู้ถือ DR มีโอกาสได้รับเงินปันผลหรือสิทธิประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์ต่างประเทศ หลังหักค่าใช้จ่ายของการดำเนินการ (ถ้ามี) ตามที่ระบุไว้ในสัญญารับฝาก*

(*สัญญารับฝาก หมายถึง สัญญาว่าด้วยสิทธิ หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ออกตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ และผู้ถือตราสารดังกล่าว)

                                           

                                                                                                                                                    

กลไกที่มาของ DR 

ผู้ออกจะเสนอขาย DR ให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) โดยจะนำเงินที่ได้ทั้งหมดไปซื้อหลักทรัพย์ในต่างประเทศ แล้วนำมาจดทะเบียนให้ซื้อขายได้แบบ Real-time ในตลาดหลักทรัพย์ฯเหมือนหุ้นทั่วไป

158110140417

ข้อดีของการลงทุนใน DR

  • ลงทุนในหุ้นหรือ ETF (Exchange Traded Fund) ต่างประเทศ โดยไม่ต้องเปิดบัญชีเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ
  • สามารถใช้บัญชีซื้อขายหุ้นไทย ซื้อ DR ได้ทันที
  • ไม่ต้องแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพราะ DR ซื้อขายในสกุลเงินบาท
  • สามารถซื้อขาย DR ที่อ้างอิงหุ้นหรือ ETF ต่างประเทศได้
    ได้รับผลตอบแทนโดยอ้างอิงกับหุ้นหรือ
    ETF ต่างประเทศ
  • ใช้เงินลงทุนน้อย เพราะจำนวนหน่วยของการซื้อขายคือ 1 หน่วย DR
  • ติดตามข่าวสารและสิทธิประโยชน์ที่เกิดขึ้นได้จากการรายงานข่าวของผู้ออก DR ได้

ความเสี่ยงที่ควรระวังของ DR

  • ความเสี่ยงที่เกิดจากการผันผวนของราคา เนื่องจากเป็นการลงทุนใน ETF มีความผันผวนเหมือนหุ้น ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาด
  • ความเสี่ยงที่เกิดจากอัตราแลกเปลี่ยน เพราะหุ้นที่ลงทุนจะซื้อขายในสกุลเงินของประเทศนั้นๆ เมื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินบาทย่อมมีเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเข้ามากระทบ
  • ความเสี่ยงด้านเครดิตของผู้ออก DR ว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่อย่างไร
  • สภาพคล่องการซื้อขาย เนื่องจากมีความคลาดเคลื่อนเรื่องของเวลาตลาดที่แตกต่างกัน 

DR เหมาะกับใคร

  • เหมาะกับผู้ที่ต้องการกระจายการลงทุนไปยังหุ้นหรือ ETF ที่อยู่ในต่างประเทศ
  • ผู้ที่ไม่ต้องการความยุ่งยาก จากการเปิดบัญชีลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ รวมถึงเรื่องภาษี และการจัดการเงินตราต่างประเทศ
  • ผู้ที่ไม่ต้องการการติดตามข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศตัวเอง 
  • ผู้ที่ต้องการลงทุนระยะกลาง-ยาว มากกว่าการซื้อขายเพื่อเก็งกำไรรายวัน

นับตั้งแต่เริ่มมีการอนุมัติให้ออก DR ช่วงปลายปี 2561 จนถึงปัจจุบัน (กุมภาพันธ์ 2563) มีผู้ออก DR มาแล้ว 1 ราย คือ BLS (บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง) ออก DR หลักทรัพย์ชื่อ E1VFVN3001 สินทรัพย์อ้างอิง E1VFVN30 ตลาดหลักทรัพย์ที่สินทรัพย์อ้างอิงคือ Hochiminh Stock Exchange ประเทศเวียดนาม มีปริมาณ 30,388 หุ้น มูลค่า 58,331 ล้านบาท

ซึ่งในอนาคตเป็นที่น่าจับตาว่าจะมีผู้ให้บริการรายอื่นๆ ออกผลิตภัณฑ์ 
DR มาเพิ่มทางเลือกให้นักลงทุนหรือไม่ และเป็นไปในทิศทางใดต่อไป

ที่มา: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, SET in the city 2018